นิคมฯอมตะนคร จ.ชลบุรี เร่งระบายน้ำลงแม่น้ำบางปะกง ป้องกันผลกระทบโรงงาน

ภูมิภาค
9 ต.ค. 56
02:38
370
Logo Thai PBS
นิคมฯอมตะนคร จ.ชลบุรี เร่งระบายน้ำลงแม่น้ำบางปะกง ป้องกันผลกระทบโรงงาน

นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี เร่งระบายน้ำให้ไหลผ่านพื้นที่ เพื่อลงสู่แม่น้ำบางปะกงโดยเร็ว ป้องกันผลกระทบต่อโรงงานเกือบ 700 รายในพื้นที่ แต่การเร่งระบายน้ำ กลับส่งผลกระทบต่อเขตประกอบการอุตสาหกรรมที่อยู่ใกล้เคียง ทำให้มีปริมาณน้ำบางส่วนไหลท่วมพื้นที่เขตประกอบการอุตสาหกรรมสวนหนองบอนที่อยู่ติดกัน ส่งผลให้บางโรงงานต้องหยุดการผลิต

น้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร บริเวณเฟส 7 สูงกว่าผิวถนน 30 - 40 ซม. เทียบกับช่วงเช้าที่อยู่ในระดับ 5 - 10 ซม. ทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านจุดนี้ได้ โดยน้ำท่วมเป็นน้ำที่ล้นคลอง เพราะรับน้ำไหลบ่ามาจาก อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี รวมทั้งการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำรัชโรธร หรือ อ่างคลองหลวง

ทางนิคมฯ เร่งให้น้ำไหลผ่านพื้นที่ภายใน ไปลงคลองพานทอง และไหลสู่แม่น้ำบางปะกง ก่อนลงทะเล แต่การขยายถนนบ้านเก่า-พานทอง เป็นอุปสรรคขวางทางน้ำ จึงได้ร้องขอกระทรวงคมนาคม เปิดทาง และทำทางลอดให้น้ำผ่านได้รวม 3 จุด ทั้งนี้ การให้น้ำผ่านนิคมฯ เพื่อป้องกันผลกระทบกับพื้นที่โดยรอบ นอกจากนี้ยังเร่งติดตั้งเรือผลักดันน้ำ 2 ชุด ให้การระบายน้ำในคลองทำได้เร็วขึ้น

แต่การเร่งระบายน้ำออกจากนิคมอมตะนคร จนส่งผลให้น้ำล้นคลอง ทำให้มีปริมาณน้ำบางส่วนไหลท่วมพื้นที่เขตประกอบการอุตสาหกรรมสวนหนองบอนที่อยู่ติดกัน ส่งผลให้บางโรงงานต้องหยุดการผลิตไปแล้ว

ทางโรงงานได้ร้องขอให้ กรมโรงงานอุตสาหกรรมเจรจากับ นิคมอมตะนคร เพื่อหาทางลดผลกระทบ เพราะแม้ว่าน้ำยังไม่เข้าถึงพื้นโรงงาน แต่ก็ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ เพราะถนนถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง