รวมพล "คนเดือนตุลา" รำลึกเหตุการณ์ก่อน "14 ตุลา"

สังคม
9 ต.ค. 56
02:49
317
Logo Thai PBS
รวมพล "คนเดือนตุลา" รำลึกเหตุการณ์ก่อน "14 ตุลา"

เมื่อค่ำวานนี้ (8 ต.ค.) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ จัดงานรำลึกเหตุการณ์ 8 ตุลาคม 2516 ที่ทางมหาวิทยาลัยประกาศเลื่อนการสอบ และเป็นส่วนหนึ่งทำให้นักศึกษาสามารถออกมาร่วมชุมนุม ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 บรรยากาศที่คืนที่ผ่านมาค่อนข้างชื่มมื่น คนเดือนตุลาที่วันนี้อาจมีจุดยืนทางการเมืองแตกต่างกันออกไป ได้มาพบปะพูดคุยกันอย่างอารมณ์ดี

การสวมกอดกันของนายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และนายคำนูญ สิทธิสมาน สว.สรรหา เป็นภาพที่อาจไม่ได้เห็นกันง่ายนัก ปัจจุบันทั้งคู่มีจุดยืนทางการเมืองต่างขั้วกันชัดเจน แต่วันนี้เมื่อกว่า 40 ปีก่อน พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของภาคประชาชน ที่ร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทหารในขณะนั้น

 
โดยงานนี้ใช้ชื่อว่า "40 ปี อมธ. 40 ปี 14 ตุลา กินข้าวโรงอาหาร รำลึกความหลัง สังสรรค์แบบเพื่อน" จัดโดยองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยะรรมศาสตร์ (อมธ.) โดยใช้พื้นที่โรงอาหารนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ เป็นจุดนัดพบ รับประทานอาหาร และพูดคุยรำลึกเหตุการณ์เมื่อ 40 ปีก่อน

    

 
ทั้งนี้ บุคคลสำคัญในเหตุการณ์ 14 ตุลา และยังคงมีบทบาทในหลากหลายสาขาอาชีพ รวมถึงเป็นนักคิดนักเขียนที่เปิดมุมมองทางความคิดในด้านต่าง ๆ มาจนถึงปัจจุบัน ทั้งเสกสรรค์ ประเสริฐกุล, พิเชียร อำนาจวรประเสริฐ, สังศิต พิริยะรังสรรค์ และประสาร มฤคพิทักษ์
 
อดีตนายกอมธ.รุ่นแรก เล่าเหตุการณ์ในครั้งนั้นว่า มีนักศึกษาที่ออกมาชุมนุมทางการเมืองถูกทางการจับกุมไปในช่วงใกล้สอบ ในสมัยนั้นหากนักศึกษาขาดสอบ อาจทำให้ต้องพ้นสภาพนักศึกษา นักศึกษา และอมธ. จึงออกมาเคลื่อนไหวและเรียกร้อง จนทำให้ทางมหาวิทยาลัยเลื่อนการสอบได้ ก่อนพวกเขาจะเป็นส่วนหนึ่งของการชุมนุมใหญ่ และเกิดเหตุการณ์ในวันที่ 14 ตุลาคม 2516
 
นอกจากกลุ่มเดือนตุลา ที่มีชื่อเสียงในแวดวงต่างๆ งานนี้ยังมีอดีตนักศึกษาในเหตุการณ์ 14 ตุลา ที่เลือกเส้นทางอื่นแตกต่างกันไป ก็มีโอกาสมาร่วมงานนี้ เพื่อรำลึกเหตุการณ์นี้เช่นกัน

    

 
ทางอมธ. คาดหวังว่า จะได้เห็นบรรยากาศแบบนี้อีก เพราะปัจจุบันคนเดือนตุลา มีบทบาทในสังคมไทยสูง และอาจเป็นผู้นำในการช่วยลดใช้ความรุนแรงแก้ปัญหาความขัดแย้ง ระหว่างคนที่เห็นต่างทางการเมืองได้
 
อย่างไรก็ตาม บรรยากาศงานค่อนข้างแตกต่างจากเมื่อสองวันก่อน คือ การจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่มีการจัดแยกเวทีชัดเจน ระหว่างกลุ่มที่มีความเห็นทางการเมืองแตกต่าง ซึ่งต้องติดตามว่า วันที่ 14 ตุลาคมนี้ ที่จะมีการจัดงานครบรอบ 40 ปี เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ว่าจะออกมาในรูปไหน จะชื่นมื่นหรือแยกย้ายไปจัดกันเอง ตามจุดยืนทางการเมืองที่ยังขัดแย้งกันอยู่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง