ผู้ว่าฯกทม.ห่วงพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

ภูมิภาค
9 ต.ค. 56
04:11
84
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯกทม.ห่วงพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

ฝนที่ตกต่อเนื่องในช่วงนี้ประกอบ กับ น้ำทะเลหนุนสูง ส่งผลต่อพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดปทุมธานี มีปริมาณน้ำสูงขึ้น ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเดือดร้อน ด้านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นห่วงพื้นที่ฝั่งตะวันออก โดยเฉพาะที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ หลังจากขณะนี้มีระดับน้ำเพิ่มขึ้น

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ที่ประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้ หลังประเมินสถานการณ์น้ำเหนือที่ไหลลงมาตามคลองหกวา เข้าคลองสองสายใต้ ว่าไม่มีผลกระทบต่อ กทม.จึงสั่งยกบานประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้เพิ่มจาก 20 - 40 ซม. ทำให้ระดับน้ำนอกประตูขณะนี้อยู่ที่ 1.69 เมตร ซึ่งยังห่างจากจุดวิกฤต ส่วนในประตูอยู่ที่ 97 ซม. ซึ่งหลังยกบานประตูเพิ่ม ระบายน้ำได้ 600,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยมวลน้ำที่ระบายลงมาจะไหลผ่านคลองลาดพร้าว

โดยสำนักการระบายน้ำเตรียมเรือผลักดันน้ำ 4 ลำ เร่งผลักน้ำ 90 ลูกบาศก์เมตรต่อนาที และใช้เครื่องสูบน้ำไฟฟ้าแรงดันสูง 1 เครื่อง ผลักดันน้ำ 60 ลูกบาศก์เมตรต่อนาที ไหลตามคลองแสนแสบ เตรียมเรือผลักดันน้ำไว้อีก 8 ลำ ก่อนจะเข้าสถานีสูบน้ำอุโมงค์พระราม 9 เพื่อส่งต่อไปที่สถานีสูบน้ำพระโขนง โดยมีเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง สูบน้ำได้ 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

อย่างไรก็ตามยังห่วงพื้นที่ฝั่งตะวันออก โดยเฉพาะที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ เพราะขณะนี้มีระดับน้ำเพิ่มขึ้น แต่ยังยืนยันไม่เท่าปี 2554 ซึ่งได้กำชับให้สำนักงานเขตดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังเป็นห่วง 25 ชุมชน 850 ครัวเรือน ที่อยู่นอกแนวกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นถึง 1 เมตร 98 เซนติเมตร และจะสูงไปถึง 2 เมตร ซึ่งอาจได้รับผลกระทบ

 
ด้านนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 9 -12 ต.ค. จะเป็นช่วงที่เกิดภาวะน้ำทะเลหนุนสูง อาจทำให้บริเวณริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำล้นตลิ่งได้ โดยเฉพาะที่ลุ่มต่ำนอกเขตคันกั้นน้ำ จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในเขต จ.ปทุมธานี จ.นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในระยะนี้อย่างใกล้ชิด
 
ด้านผู้ประกอบการเรือด่วนเจ้าพระยา กล่าวว่า ในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงในวันดังกล่าว ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมและตรวจเช็กอุปกรณ์ชูชีพต่างๆ บนเรือ ให้เพียงพอต่อจำนวนผู้โดยสารเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน และส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำท่าเรือเพิ่มขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร พร้อมกำชับพนักงานขับเรือทุกคน ให้ใช้ความระมัดระวังให้มากที่สุด ห้ามขับเรือเกินความเร็วที่ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง