ตุลาการศาลรธน.เลือก"จรูญ อินทจาร" นั่งประธานศาลรธน.

การเมือง
9 ต.ค. 56
05:43
355
Logo Thai PBS
ตุลาการศาลรธน.เลือก"จรูญ อินทจาร" นั่งประธานศาลรธน.

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติเลือกนายจรูญ อินทจาร เป็นประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ พร้อมเตรียมทำหนังสือแจ้งวุฒิสภารับทราบ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ผลการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 204 ที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์เลือก นายจรูญ อินทจาร เป็นประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ มีการเปิดเผยด้วยว่า นายจรูญ ได้กล่าวต่อที่ประชุม โดยให้คำมั่นใจในการทำหน้าที่ประธาน ว่าจะนำประสบการณ์และความรู้ที่มี มาปฎิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญและตามกฎหมายที่กำหนด เพื่อส่วนรวมและผลประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ

หลังจากนี้ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเตรียมทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานวุฒิสภา เพื่อแจ้งผลให้ประธานวุฒิสภาทราบ และให้ประธานวุฒิสภาเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ แต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ต่อไป

สำหรับ นายจรูญ อินทจาร ปัจจุบัน อายุ 69 ปี เคยรับราชการในตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกา ผู้พิพากษาอาวุโส ศาลจังหวัดสมุทรปาการ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ก่อนได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2551 และจะเป็นประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นคนที่ 3 ตามรัฐธรรมนูญ 2550 ต่อจากนายชัช ชลวร และนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง