ปชช.-ผู้ค้าใน "ตลาดเฉลิมลาภ" ประตูน้ำ ร้องถูกไล่ที่-ค่าเช่าสูงขึ้น

สังคม
9 ต.ค. 56
07:43
482
Logo Thai PBS
ปชช.-ผู้ค้าใน "ตลาดเฉลิมลาภ" ประตูน้ำ ร้องถูกไล่ที่-ค่าเช่าสูงขึ้น

ผู้อาศัย และผู้ค้าในตลาดเฉลิมลาภ ประตูน้ำ ร้องเรียนปัญหาที่อยู่อาศัยและทำมาหากิน หลังถูกให้ย้ายออกจากพื้นที่ เนื่องจากเจ้าของพื้นที่ต้องการปรับปรุง ส่วนบางรายที่ยอมย้ายออกไปก็กังวล หากปรับปรุงเสร็จจะกลับมาขายใหม่ใน ราคาค่าเช่าที่สูงขึ้น

ป้ายประท้วงที่มีเนื้อหาคัดค้านการดำเนินการของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ให้บริษัทเอกชนเข้ามาพัฒนาพื้นที่ ถูกปิดประกาศไว้รอบตลาดเฉลิมลาภประตูน้ำ หลังจากที่ชาวชุมชนแห่งนี้จะต้องย้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งสัญญาเช่ากับสำนักงานทรัพย์สินฯสิ้นสุดและไม่มีการต่อสัญญา เพราะจะมีการปรับปรุงพื้นที่ แต่พบว่า ผู้เช่าส่วนใหญ่ยังคงอยู่ที่เดิม เพราะหาที่อยู่และที่ทำมาหากินใหม่ไม่ได้

 
บางรายยอมย้ายออกไปก่อนหน้านี้ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เพราะทำเลใหม่ไม่เอื้ออำนวยต่อการค้าขายและอัตราค่าเช่าสูง นอกจากนี้ พบว่า ตึกแถวที่มีการย้ายออกไปและได้รื้อถอนจึงทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่กังวลถึงโครงสร้างที่อาจจะได้รับผลกระทบ
 
นายธนา คชาไพร หัวหน้ากองโครงการธุรกิจ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ระบุว่า ที่ดินผืนนี้ได้พิจารณาให้บริษัท แพลทินัม เป็นผู้ได้สิทธิ์พัฒนาโครงการต่อ มีการบอกกล่าวล่วงหน้าและให้เวลาเตรียมตัวให้คืนพื้นที่มานานแล้ว โดยจัดหาสถานที่รองรับเป็นศูนย์การค้าอินทราสแควร์ ส่วนที่อยู่อาศัยเป็นอาคารพาณิชย์ ย่าน ถนนเพชรบุรี
 
นอกจากนี้ยังมีการจ่ายชดเชยให้แผงค้า 50,000 บาท ตึกแถวรายละ 1 ล้านบาท รวมทั้งค่าขนย้ายให้อีกรายละ 20,000 บาท และถ้าจะกลับมาใช้พื้นที่ที่เดิม จะได้รับคูปองใช้แทนเงินสด มีมูลค่าเท่ากับเงินชดเชย ปัญหาที่เกิดขึ้นติดตามรายละเอียดได้ในรายการสถานีประชาชน เวลา 14.05 น.
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง