สมาคมโรงสีข้าวไทยชี้ราคาข้าวลดลงต่อเนื่อง

เศรษฐกิจ
9 ต.ค. 56
07:44
152
Logo Thai PBS
สมาคมโรงสีข้าวไทยชี้ราคาข้าวลดลงต่อเนื่อง

สมาคมโรงสีข้าวไทย ระบุ ขณะนี้ราคาข้าวปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการซื้อชะลอตัว เชื่อ แนวโน้มราคาข้าวจะปรับตัวลดลงอีก หากมีการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาล

ราคารับซื้อข้าวเปลือกเจ้านอกโครงการรับจำนำ ความชื้น 15 เปอร์เซ็นต์ ขณะนี้อยู่ที่ตันละ 8,000 บาท ปรับตัวลดลงจากตันละ 11,000 บาท ขณะที่ราคารับจำนำอยู่ที่ตันละ 15,000 บาท ต่างกันเกือบครึ่งหนึ่ง

 
นายมนัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย ระบุว่า ราคาข้าวที่ลดลง เนื่องจากความต้องการของตลาดชะลอตัว ผู้ส่งออกไม่ซื้อข้าวจากโรงสี เพราะการส่งออกน้อยลงและบางส่วนสามารถซื้อข้าวในสต็อกของรัฐได้ในราคาที่ถูกกว่า ทั้งนี้ เห็นว่า รัฐบาลควรวางแผนสร้างความเข้มแข็งให้อุตสาหกรรมข้าวไทยในระยะยาวเพื่อรองรับการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหากใช้ราคานำตลาดจะทำให้ข้าวไทยไม่สามารถแข่งขันได้
 
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่า ราคาที่ลดลงเป็นผลจากสต็อกข้าวที่เพิ่มขึ้น ประเทศผู้ซื้อมีผลผลิตมากขึ้น เป็นปัจจัยกดดันราคาข้าว ขณะนี้ราคาข้าวไทย ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ราคาเอฟโอบี อยู่ที่ตันละ 420 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ลดลงจากเดิมที่ตันละ 520 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน อินเดีย 400 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน และเวียดนาม 361 ดอลลาร์สหรัฐ และมีแนวโน้มลดลงอีกหากมีการระบายข้าวออกมา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง