เร่งทำ "ฝนหลวง" ภาคเหนือ หลังพบเขื่อนมีน้ำน้อยกว่าเกณฑ์ปกติ

ภูมิภาค
9 ต.ค. 56
07:45
79
Logo Thai PBS
เร่งทำ "ฝนหลวง" ภาคเหนือ หลังพบเขื่อนมีน้ำน้อยกว่าเกณฑ์ปกติ

สถานการณ์น้ำในเขื่อนใหญ่ภาคเหนือยังคงมีปริมาณน้ำน้อย โดยเฉพาะเขื่อนภูมิพล จ.ตาก มีน้ำเพียงร้อยละ 47 ขณะที่เขื่อนสิริกิต์ จ.อุตรดิตถ์ มีน้ำร้อยละ 60 ชุดปฎิบัติการทำฝนหลวงต้องเร่งทำฝนหลวง และเพิ่มหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงที่จ.แพร่อีก 1 หน่วย

ชุดศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.แพร่ นำเครื่องบินทำฝนหลวงเหนือพื้นที่จ.แพร่ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ หลังปริมาณน้ำในเขื่อนยังคงอยู่ในเกณฑ์น้อยกว่าปกติ ล่าสุดมีปริมาณน้ำร้อยละ 60 ของความจุอ่าง

 
เจ้าหน้าที่ระบุว่า ได้นำเครื่องบินมาประจำที่จ.แพร่ ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา และมีกำหนดปฏิบัติงานจนถึงวันที่ 15 ตุลาคมนี้ แต่หากปริมาณน้ำในเขื่อนยังน้อย อาจมีคำสั่งให้ปฎิบัติการเพิ่มเติม เนื่องจากการนำเครื่องบินขึ้นทำฝนหลวง ต้องขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ และสภาพอากาศแต่ละวัน หากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยก็ไม่สามารถทำได้
 
ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก ล่าสุดมีปริมาณน้ำร้อยละ 47 ของความจุอ่าง โดยสถานการณ์น้ำท่วมที่เริ่มคลี่คลาย จึงมีการระบายน้ำเพิ่มจากวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 2 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร ส่วนปริมาณน้ำไหลเข้าอ่าง วันละ 27 ล้านลูกบาศก์เมตร และ ฤดูฝนที่กำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนตุลาคมนี้ ทำให้คาดการณ์ในปีนี้ เขื่อนภูมิพลจะมีน้ำน้อยกว่าทุกปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง