เปิดฉากประชุมผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ที่ประเทศบรูไน

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 56
08:41
450
Logo Thai PBS
เปิดฉากประชุมผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ที่ประเทศบรูไน

การประชุมผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจาเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ทางทะเล ที่ยังคงเป็นประเด็นร้อน ที่อาเซียนยังคงพยายามที่จะรักษาบรรยากาศการเจรจาที่ดีเอาไว้ รวมถึงความคืบหน้าในการเตรียมตัวในการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอีก 2 ปีข้างหน้า

สมาชิกอาเซียน 10 ประเทศยังแสดงเจตจำนงที่จะต้องทำให้ประชาคมอาเซียนเกิดขึ้นให้ได้ไม่เพียงแต่ด้านเศรษฐกิจแต่ยังรวมถึงสังคมและการเมือง นอกจากนั้นยังให้ความสำคัญถึงวิสัยทัศน์ของอาเซียนหลังการเป็นประชาคมซึ่งจะต้องให้คณะทำงานจัดทำแผนให้เสร็จเพิ่อให้ผู้นำรับรองภายในปีหน้า

สำหรับช่วงเช้าเป็นการหารือภายในของอาเซียน 10 ประเทศ ก่อนที่ช่วงบ่ายจะหารือกับประเทศคู่เจรจา ก่อนหน้านี้ประเทศสมาชิกบางประเทศแสดงความกังวลว่า อาจมีสมาชิกที่ไม่สามารถปฏิบัติตามโรดแมปที่วางไว้ได้ซึ่ง ในพระราชดำรัสเปิดการประชุมของ สุลต่าน ฮัซซานาน โบลเกียแห่งบรูไนทรงยอมรับถึงความท้าทายที่รออยู่ในช่วงเวลาที่เหลืออีกเพียง 2 ปี

ผู้นำบรูไนกล่าวว่า ภาพรวมโดยทั่วไปยังดีอยู่ถึงแม้จะมีเวลาอีก 2 ปีเรายังเจอความท้าทายในการทำตามโรดแมปในการเป็นประชาคม แต่สำหรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน ยิ่งทำให้เราต้องมั่นใจว่าอาเซียนจะยังคงรักษาเสถียรภาพทางการเงิน รวมถึงเป็นเป้าหมายดึงดูดและแข่งขันได้ในการค้าและการลงทุน

นอกจากความคืบหน้าในการเป็นประชาคมแล้ว ผู้นำส่วนมากยังเห็นพ้องในการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงหรือ Connectivity ทั้งในและนอกภูมิภาค นอกจากนั้นยังเห็นความสำคัญในการกำหนดวิสัยทัศน์ของอาเซียนหลังการเป็นประชาคมในปี 2558

<"">
<"">

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ที่ประชุมได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของประชาชนในอาเซียน โดยในร่างแถลงการณ์วิสัยทัศน์อาเซียนหลังปี 2558 กำหนดให้สภาที่ประสานงานอาเซียนจัดทำปัจจัยสำคัญของวิสัยทัศน์ เพื่อให้ผู้นำรับรองในการประชุมผู้นำในปีหน้า รวมถึงจัดตั้งคณะทำงานในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสจากสามเสาหลัก เพื่อติดตามดูความคืบหน้าการพัฒนาวิสัยทัศน์หลังปี 2558

ส่วนปัญหาทะเลจีนใต้ มีผู้นำหลายประเทศแสดงความเห็นอยากให้มีการแก้ปัญหา โดยไม่ใช้กำลังและอยากเห็นสันติภาพเกิดขึ้น ด้วยการสร้างความไว้เนื่อเชื่อใจกับจีน และผลักดันให้เกิดแนวปฏิบัติทางทะเลจีนใต้หรือ Code of Conduct ให้ได้โดยเร็ว
 
ปัญหาทะเลจีนใต้น่าจะมีการหยิบยกขึ้นมาหารืออีกครั้ง ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนจีนในช่วงบ่าย ซึ่งหลังจากนั้นจะมีพิธีฉลองความสัมพันธ์ทางหุ้นส่วนระหว่างอาเซียนกับจีนครบ 10 ปี และจะมีแถลงการณ์ในเรื่องนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีความเห็นไม่ตรงกันของสมาชิกอาเซียน ในข้อความที่ระบุว่าต้องการให้แนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ หรือ Code of conduct เกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งหมายถึงนัยะในการกำหนดกรอบเวลา แต่ในที่สุดข้อความนี้ก็ถูกตัดออก เพื่อคงบรรยากาศการเจรจาที่ดีระหว่างอาเซียนกับจีนต่อไป ซึ่งปัญหาทะเลจีนใต้เป็นประเด็นที่ทำให้ชาติสมาชิกอาเซียน มีความแตกแยกในช่วงที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง