"ศักดิ์ชาย" ชี้ กกท.คัดนักกีฬามวยอาจมีปัญหา

กีฬา
9 ต.ค. 56
15:21
150
Logo Thai PBS
"ศักดิ์ชาย" ชี้ กกท.คัดนักกีฬามวยอาจมีปัญหา

สมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยยืนยันไม่ส่งนักกีฬาไปซีเกมส์ พร้อมเรียกร้องให้การกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการโอลิมปิกพิจารณาการส่งนักกีฬาใหม่ โดยชี้ว่าอาจจะไม่ถูกต้อง

ภาพการจับมือระหว่างนายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยกับนายสันติภาพ อินทรพัฒน์ ประธานสหพันธ์มวยไทยแห่งอาเซียน หรือ AMF ถือเป็นสัญญาณที่ดี เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งของวงการมวยไทยภายในประเทศ หลังจากหลายปีก่อนทั้งคู่ขัดแย้งในการอ้างสิทธิ์เป็นนายกสมาคมมวยไทย จนนำไปสู่การฟ้องร้องในศาล ขณะที่การกีฬาแห่งประเทศไทยให้การรับรองสมาคมของนายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ
 
ส่วนความขัดแย้งภายนอกประเทศเกิดจากความคิดเห็นไม่ตรงกันกรณีกีฬามวยไทยในซีเกมส์ครั้งที่ 27 ที่พม่า ซึ่งนายศักดิ์ชายเห็นว่าการปรับเปลี่ยนบิดเบือนกฎกติกามวยไทยเป็นการทำลายอัตลักษณ์ของกีฬามวยไทยศิลปะประจำชาติไทย ทั้งๆ ที่ซีเกมส์ก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเรียก มวย หรือ มวยไทย การแข่งขันก็ใช้กติกามวยไทย มีการไหว้ครู และใช้ภาษาไทยของกรรมการ ขณะที่นายสันติภาพเป็นผู้ได้รับมอบหมายให้เข้ามาควบคุมการแข่งขันที่พม่า
 
แม้โอลิมปิกไทย และ กกท.จะได้ข้อสรุปให้ กกท.เป็นผู้คัดเลือกนักกีฬา แต่นายสันติภาพยืนยันว่าตัวเองวางมือไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด และมองว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังที่ไม่อยากให้ไทยส่งนักกีฬาไปแข่ง เนื่องจากหวังผลเหรียญรางวัล แต่ตัวเองยังอยากให้สิทธิ์ในการส่งนักกีฬาเป็นของนายศักดิ์ชาย ทางออกอื่นอาจจะไม่ถูกทาง เนื่องจากสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยมีหน้าที่โดยตรง
 
นายศักดิ์ชายย้ำให้คำนึงถึงความถูกต้องตามแนวทางของกีฬาทั่วโลก ซึ่งหากพม่าไม่เดินตามแนวทางถือว่าทำลายกีฬามวยไทยสมัครเล่นที่อาจจะมีผลต่อการแข่งขันครั้งต่อๆ ไปได้
 
แนวทางการแก้ปัญหามวยไทยในซีเกมส์ ก่อนหน้านี้ ทางสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยพยายามดึงองค์การกีฬาเข้ามาแก้ไข แต่ไม่เป็นผล เนื่องจากเจ้าภาพพม่าไม่ได้เป็นสมาชิกของสหพันธ์กีฬามวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ อีฟม่า โดยพม่ายังคงเดินหน้าจัดการแข่งขันตามแนวทางของตัวเอง ซึ่งมีแนวร่วม คือประเทศลาว ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง