แฟชั่นเสื้อผ้าเด็ก กับการเลือกสรรของคุณแม่

Logo Thai PBS
แฟชั่นเสื้อผ้าเด็ก กับการเลือกสรรของคุณแม่

แฟชั่นของอีกวัยที่เราอาจไม่ค่อยได้นึกถึง แต่ธุรกิจเสื้อผ้าสำหรับเด็กทั้งใน และต่างประเทศนั้นเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ภายใต้งานออกแบบที่น่ารัก สดใส ก็ยังต้องดูเรื่องความเหมาะสม และสะดวกสบายเป็นหลัก เรื่องนี้คุณแม่ก็คำนึงไม่น้อย

ถูกใจไปเสียทุกชุด ไม่ว่าจะเป็นเดรสกระโปรงลายจุด จับคู่กับเสื้อสเว็ตเตอร์สีแดงสด หรือกระโปรงสีชมพูหวานตัวโปรดที่ใส่มาได้ 2 ปีแล้ว นี่เป็นภาพกิจวัตรประจำวันแสนสนุกของคู่แม่ลูก หากยังเป็นความท้าทายของ ยุ้ย ปัทมวรรณ ในการเลือกเสื้อผ้าให้ตรงใจลูกสาว น้องพริม ด.ญ.พิมพ์มาดา นิยม วัย 3 ขวบครึ่ง หน้าที่คุณแม่จึงไม่ต่างจากดีไซเนอร์ ที่ฟังความคิดเห็น ช่วยแนะนำพร้อมๆ ไปกับการได้สังเกตการเติบโตของลูกสาวที่เปลี่ยนไปตามวัย

เลกกิ้งผ้านิ่มที่ไม่หนาเกินไป ระบายอากาศง่าย ดูจะเหมาะกับวัยซุกซน นอกจากเน้นใส่เสื้อผ้าเพื่อเพิ่มความอบอุ่นของร่างกาย เพราะลูกสาวแพ้อากาศได้ง่ายแล้ว คุณแม่วัย 37 ปียังพิถีพิถันเรื่องเนื้อผ้า และเส้นด้าย ที่อาจสร้างความระคายเคืองให้ผิวเด็ก

ความชื่นชอบแต่งตัวให้ลูกๆ และกำลังจับจ่ายใช้สอยของพ่อแม่ที่เป็นผู้บริโภค ทำให้หลายห้องเสื้อหันมาจับตลาดเสื้อผ้าเด็กมากขึ้น ในอังกฤษขนาดธุรกิจเสื้อผ้าเด็กชั้นสูงมีมูลค่ามากถึง 6,500 ล้านปอนด์ หรือราวๆ 240,000 ล้านบาท แต่การใส่ความล้ำสมัย นำเทรนด์ ให้กับนายแบบนางแบบรุ่นจิ๋วจนมากเกินไป ก็ทำให้ผู้ปกครอง และดีไซเนอร์ตั้งคำถามถึงความเหมาะสมของเด็กกับเรื่องการแต่งกาย

มีหลายตัวอย่างของคุณแม่คนดังที่ใช้รสนิยมส่วนบุคคลแต่งตัวให้ลูกสาว จนสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำให้เด็กดูไม่สมวัย ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว แฟชั่นของลูกน้อยอาจขึ้นอยู่กับความสบายใจเด็ก และผู้ปกครองเป็นหลัก แต่การใส่ใจเรื่องการแต่งกายของเด็กๆ หรือปล่อยให้เขาได้มีส่วนในการสร้างสรรค์เสื้อผ้าได้อย่างอิสระ ก็เป็นอีกวิธีเพิ่มพัฒนาการให้กับวัยเยาว์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง