"คนฮักน้ำ" จ.อุบลฯ เดินขบวนค้าน "เขื่อนไซยบุรี" ประเทศลาว

ภูมิภาค
10 ต.ค. 56
01:42
142
Logo Thai PBS
"คนฮักน้ำ" จ.อุบลฯ เดินขบวนค้าน "เขื่อนไซยบุรี" ประเทศลาว

เครือข่ายชุมชนคนฮักน้ำ เดินขบวนคัดค้านการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น กรณีการสร้างเขื่อนไซยะบุรี ที่ประเทศลาว โดยอ้างว่า การสร้างเขื่อน ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต ของคนลุ่มน้ำโขงและระบบนิเวศน์

เครือข่ายชุมชนคนฮักน้ำ จ.อุบลราชธานี เดินขบวนไปยังสำนักงานสาธารณสุข อ.โขงเจียม ซึ่งเป็นสถานที่จัดเวทีแลกเปลี่ยนความเห็น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เกี่ยวกับไฟฟ้าพลังน้ำในแม่น้ำโขง พร้อมอ่านแถลงการณ์ ประกาศเจตนารมย์ไม่เข้าร่วมเวทีดังกล่าว โดยอ้างว่า อาจสร้างความชอบธรรม ให้กับหน่วยงานที่สนับสนุนการสร้างเขื่อนไซยะบุรี ซึ่งเป็นเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงตอนล่าง ทำให้บรรยากาศในห้องประชุมไม่ค่อยคึกคัก

 
นางคำปิ่น อักษร แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม บอกว่า เขื่อนไซยะบุรี ประเทศลาว ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง อาจส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตคนลุ่มน้ำโขง และในเดือนหน้าทางการลาว จะเริ่มก่อสร้างเขื่อนดอนสะหง ซึ่งอยู่ติดชายแดนลาว-กัมพูชา จะสร้างผลกระทบต่อการขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำ ในลำน้ำโขง เพราะปิดกั้นเส้นทางของสัตว์น้ำทุกชนิด
 
นางผกาวรรณ จุฬามาณี คณะทำงานฝ่ายเลขาแม่น้ำโขง กล่าวว่า การปฏิเสธเข้าร่วมเวทีของชาวบ้าน ทำให้ไม่มีโอกาสเสนอผลกระทบ ที่จะเกิดจากการสร้างเขื่อนไชยะบุรี ซึ่งต้องยอมรับว่าเขื่อนนี้ อย่างไรก็ต้องสร้าง เพราะเป็นสิทธิของประเทศลาว แต่ฝ่ายไทยจะนำข้อมูลผลกระทบ ที่ได้รับจากชาวบ้านไปแจ้งให้ทางการลาวได้รับทราบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง