คนงานในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่นสัมผัสน้ำปนเปื้อนรังสี

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 56
01:44
225
Logo Thai PBS
คนงานในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่นสัมผัสน้ำปนเปื้อนรังสี

คนงาน 6 คนในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ของญี่ปุ่นสัมผัสน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีในอุบัติเหตุครั้งล่าสุด ด้านรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจเรียกร้องให้องค์กรนิวเคลียร์สากลร่วมติดตามสถานการณ์น้ำปนเปื้อน

โฆษกบริษัทโตเกียวอิเล็กทริกพาวเวอร์ หรือ เทปโก้ ระบุว่า อุบัติเหตุครั้งล่าสุดที่โรงไฟฟ้านิวเคีลยร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ของญี่ปุ่น เกิดจากความผิดพลาดขณะที่คนงานพยายามถอดท่อที่เชื่อมต่อกับระบบบำบัดของโรงไฟฟ้า ทำให้มีน้ำปนเปื้อนไหลออกมาจากท่อดังกล่าวประมาณ 7 ตัน โดยมีคนงาน 6 คน สัมผัสน้ำปนเปื้อน แต่ยืนยันว่าน้ำที่รั่วไหลอยู่ภายในบริเวณอาคารเท่านั้น

ขณะที่ ผู้อำนวยการทบวงพลังงานปรมาณูสากล หรือ ไอเออีเอ พบกับรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่น โดยเห็นว่า สถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ มีความคงที่แล้ว แต่ผลกระทบยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องน้ำปนเปื้อน ซึ่งไอเออีเอหวังว่าจะได้เข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าวร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่น

รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่นร้องขอให้ไอเออีเอเข้ามาร่วมในติดตามสถานการณ์น้ำปนเปื้อน โดยเห็นว่าปัญหาดังกล่าวจำเป็นต้องมีระบบเฝ้าสังเกตการณ์ และการรายงานข้อมูลต่อไปยังนานาชาติที่น่าเชื่อถือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง