ตร.เข้มม็อบกปท. หลังประกาศใช้พรบ.มั่นคงฯ-แกนนำยันปักหลักชุมนุม

การเมือง
10 ต.ค. 56
01:48
67
Logo Thai PBS
ตร.เข้มม็อบกปท. หลังประกาศใช้พรบ.มั่นคงฯ-แกนนำยันปักหลักชุมนุม

การประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงวันแรกเมื่อวานนี้ (9 ต.ค.) ล่าสุดกลุ่มผู้ชุมนุมยังยืนยันปักหลักการชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาลต่อไป ด้าน ศอ.รส.เน้นให้ใช้การเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาล ขณะที่กำลังตำรวจดูแลรักษาความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่ขณะนี้มีรวมกว่า 8,000 นาย พร้อมชี้แจงหากมีการยกระดับการชุมนุม ตำรวจต้องปรับกำลังเพื่อความเหมาะสม

กำลังตำรวจที่เดินทางไปดูแลความเรียบร้อยรอบการชุมนุมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ บริเวณทางเข้าออก ต่างๆ ทั้งด้านสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ด้านสวนมิสกวัน วัดเบญจมบพิตร ที่เป็นทางเข้าออกพื้นที่ชุมนุม โดยมีการตรวจสัมภาระ เหมือนเช่นทุกครั้ง หลังมีการประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคง วันแรก

 
ขณะที่ภายในบริเวณทำเนียบรัฐบาล มีกำลังตำรวจคอยดูแลความปลอดภัย เพื่อไม่ให้มีการสร้างสถานการณ์เกิดขึ้น ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมในช่วงค่ำวานนี้ ยังมีการปราศรัยเกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาล และการเข้ามาแทรกแซงของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงการประกาศใช้ พรบ.ควบคุมความมั่นคง โดยแกนนำได้ปราศรัยบนเวทีจะยังปักหลักการชุมนุมในพื้นที่นี้เพื่อแสดงจุดยืน และเพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ ต่อต้านรัฐบาล ซึ่งผู้ที่สนับสนุนเดินทางมาร่วมฟังการปราศรัยและติดตามการดูแลของตำรวจ

    

 
ขณะที่เมื่อช่วงเย็น ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ที่มีพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุม วางแนวทางเพื่อกำหนดหลักการทำงาน หลังเข้าประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรีชุดเล็ก ซึ่งการทำงานของตำรวจ จะยังคงยึดหลักกฎหมาย แต่หากมีการยกระดับการชุมนุม ตำรวจมีเหตุจำเป็นต้องปรับกำลังเพื่อความเหมาะสม
 
โฆษกสำนักงานตำรวจอห่งชาติ ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้มีกำลังตำรวจ 30 กองร้อยหรือ 4,500 นาย สลับสับเปลี่ยน อยู่ในพื้นที่ และเตรีมกำลังไว้อีก 56 กองร้อย หรือ 8,400 นาย หากมีเหตุความรุนแรง หรือมีการยกระดับการชุมนุมเกิดขึ้น นอกจากนี้จะมีการปรับด่านรอบพื้นที่การชุมนุม เข้ามาในพื้นที่ที่มีการประกาศ พ.ร.บ.
 
สำหรับพื้นที่ที่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง มีทั้งหมด 3 เขต รวม 8 แขวง คือ เขตดุสิต 2 แขวง คือแขวงดุสิต และแขวงจิตรลดา, เขตพระนคร 5 แขวง คือ แขวงพระบรมมหาราชวัง แขวงตลาดยอด แขวงบวรนิเวศ แขวงบ้านพานถม แขวงบางขุนพรหม ส่วนเขตสุดท้าย คือ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ในพื้นที่แขวงโสมนัส โดยการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่งคง มีกำหนด 10 วัน คือระหว่างวันที่ 9-18 ตุลาคมนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง