น้ำท่วมจ.ระยอง ยังไม่คลี่คลาย ปชช.เริ่มขาดแคลนน้ำ-อาหาร

ภูมิภาค
10 ต.ค. 56
01:52
276
Logo Thai PBS
น้ำท่วมจ.ระยอง ยังไม่คลี่คลาย ปชช.เริ่มขาดแคลนน้ำ-อาหาร

สถานการณ์น้ำ จ.ชลบุรี และระยอง ยังไม่คลี่คลาย โดยเฉพาะอ.เมืองระยอง บ้านจัดสรรกว่า 800 หลัง ริมแม่น้ำระยองถูกน้ำท่วม และเริ่มขาดแคลนน้ำดื่ม ขณะที่หลายพื้นที่ในอ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มทรงตัว และมีทีท่าว่าจะลดลงเรื่อยๆ หลังจากไม่มีฝนตกหนัก

สถานการณ์น้ำท่วมอ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว หลายพื้นที่ระดับน้ำเริ่มทรงตัว และมีทีท่าว่าจะลดลงเรื่อยๆ เพราะไม่มีฝนตกหนักในพื้นที่เหมือน 4 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะตำบลท่าข้าม พื้นที่รับน้ำจุดสุดท้าย ระดับน้ำลดลง 5-10 เซนติเมตร แต่ชาวบ้านหลายครอบครัวต้องใช้ถนนเป็นจุดรอรับอาหารจากหน่วยงานภาครัฐ เพราะถนนถูกน้ำท่วม รถไม่สามารถสัญจรได้ ชาวบ้านบอกว่าครั้งนี้ถูกน้ำท่วมเป็นรอบที่ 2 แล้ว และรุนแรงกว่าน้ำท่วมใหญ่ เมื่อปี 2554

 
เช่นเดียวกับระดับน้ำในตลาดเทศบาลอรัญประเทศ ที่เริ่มทรงตัวแต่ผู้ประกอบการร้านค้ายังไม่เปิดขายของ เพราะน้ำก็ยังท่วมถนนบางจุดสูง 30-40 เซนติเมตร ขณะที่นายอำเภออรัญประเทศ คาดว่า ถ้าไม่มีฝนตกในพื้นที่ น้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ และเขตเมืองเทศบาลอรัญประเทศจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 5 วัน
 
ชณะเดียวกันระดับน้ำที่ท่วมบ้านจัดสรรกว่า 800 หลัง ต.ทับมา และต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง เริ่มทรงตัว หลังฝนหยุดตก แต่ชาวบ้านยังได้รับความเดือดร้อนหนัก รวมทั้งหมู่บ้านระยอง ริเวอร์พราค ต.เชิงเนิน ที่ถูกน้ำท่วมอย่างรวดเร็วจนขนย้ายทรัพย์สินไม่ทัน หลายจุดขาดแคลนน้ำดื่มและสุขาเคลื่อนที่

    

 
ส่วนสาเหตุเจ้าหน้าที่ ระบุว่า มาจากฝนตกหนัก ทำให้หมู่บ้านจัดสรร 10 โครงการ ริมคลองทับมา และบ้านริมแม่น้ำระยอง ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำที่ล้นสปริงเวย์จากอ่างเก็บน้ำ ทั้ง 3 แห่งของจังหวัดระยอง แต่เชื่อว่า หากไม่มีฝนตกเพิ่ม สถานการณ์จะคลี่คลาย
 
ด้านอ.พานทอง จ.ชลบุรี ถูกน้ำท่วมสูง รอบ 40 ปี มีผู้ประสบภัย กว่า 2,500 หลัง หลายพื้นที่ถูกตัดขาด ชมรมออฟโรด จ.ชลบุรี นำถุงยังชีพไปช่วยเหลือชาวบ้านที่เริ่มขาดน้ำและอาหาร  นอกจากนี้ ยังมีน้ำท่วมอีก 4 อำเภอ คือ อ.เมืองชลบุรี, อ.พนัสนิคม อ.เกาะจันทร์ และอ.บ่อทอง
 
ขณะที่พล.ต.ท.กวี สุภานันท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 นำถุงยังชีพ 2 คันรถบรรทุกไปแจกจ่ายผู้ประสบภัย พร้อมกำชับตำรวจ ทั้ง 117 สถานี ใน 8 จังหวัดภาคตะวันออก ป้องกันการโจรกรรมทรัพย์สินตามบ้าน
 
ส่วนที่วัดโพธิ์เลื่อน ต.กระแชง อ.เมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งถูกน้ำท่วมสูง ทำให้ชาวบ้านที่ไปร่วมพิธีฌาปนกิจศพ ต้องทำพิธีบนศาลา ก่อนนำโลงศพ ลงเรือ ไปประกอบพิธีทางศาสนา ท่ามกลางความทุลักทุเล ส่วนน้ำท่วมชุมชนตลาดสามโคก ต.บางเตย ยังไม่ลดลง ทำให้ชาวบ้านริมแม่น้ำ อ.สามโคก และอ.เมือง เฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

    

 
ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ประจันต์ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปริมาณฝนในพื้นที่ ขณะนี้ มีน้ำร้อยละ 99.23 ของความจุของอ่าง ทำให้ต้องเร่งระบายน้ำ พร้อมเตือนผู้อาศัยพื้นที่ท้ายเขื่อน และพื้นที่เกษตร ระวังน้ำท่วมฉับพลัน
 
ส่วนเขื่อนแก่งกระจานมีปริมาณน้ำ 600 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุ 710 ล้านลูกบาศก์เมตร และระบายน้ำ ที่ 75 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ยังไม่กระทบชุมชน อ.เมือง บ้านลาด และบ้านแหลม แต่อาจกระทบพื้นที่ริมตลิ่ง และที่ลุ่มต่ำ ส่วนน้ำในอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เกินกักเก็บกว่า 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ล้นสปิงเวย์ ท่วมพื้นที่เกษตรใน 7 ตำบลของอ.ปักธงชัย กว่า 3,500 ไร่
 
ขณะที่ระดับน้ำมูล บริเวณจ.อุบลราชธานี ลดลงต่อเนื่อง แต่หมู่บ้านที่ติดลำน้ำมูลน้อย ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ยังวางกระสอบทรายกั้นน้ำ เพราะเกรงจะถูกน้ำท่วมฉับพลัน เหมือนปี 2554
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง