เตือน "ภาคใต้" ระวังฝนตกหนัก-ตะวันออกฝนลดลง

สิ่งแวดล้อม
10 ต.ค. 56
02:50
114
Logo Thai PBS
เตือน "ภาคใต้" ระวังฝนตกหนัก-ตะวันออกฝนลดลง

พื้นที่ที่ต้องระวังฝนตกหนัก คือ พื้นที่ที่ร่องมรสุมพาดผ่าน และพื้นที่ที่เป็นด้านรับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้ภาคใต้ตอนนี้มีฝนตกหนัก ก็คือ ร่องมรสุมที่ยังมีกำลังปานกลางยังคงพาดผ่านบริเวณภาคใต้ นอกจากนี้ยังมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลเข้ามาปกคลุมภาคใต้ ก็ทำให้ช่วงนี้ภาคใต้มีฝนเยอะกว่าภาคอื่นๆในขณะนี้

พื้นที่ภาคใต้ที่ต้องระวังฝนตกหนักในวันนี้ คือพื้นที่ที่ร่องมรสุมพาดผ่าน คือ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี ส่วนฝั่งทะเลอันดามัน คือ จ.ระนอง และพังงา ซึ่งเป็นด้านที่รับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้

 
สำหรับภาคใต้ฝั่งอันดามันนอกจากจะมีฝนตกหนักบางแห่ง สิ่งที่ต้องระวังอีกหนึ่งเรื่องในวันนี้ คือ คลื่นสูง เพราะวันนี้คลื่นฝั่งนี้ยังมีความสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณไหนที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นจะมีความสูงเพิ่มขึ้น ดังนั้นเดินเรือด้วยความระมัดระวัง
 
แม้ว่าตอนนี้ภาคตะวันออกฝนเริ่มลดลง เพราะไม่มีร่องมรสุมพาดผ่านเหมือนก่อนหน้านี้ แต่ฝนที่ตกลงมาในช่วงนั้นก็ทำให้อ่างเก็บน้ำคลองสียัด อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา น้ำใกล้เต็มอ่างแล้วในตอนนี้ ทำให้ต้องมีการระบายน้ำออก กรมชลประทาน ก็ขอให้ประชาชนที่อยู่ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม ระวังปริมาณน้ำที่จะเพิ่มขึ้นจากการระบายน้ำ
 
ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมจ.สระแก้ว, ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย คาดการณ์เมื่อวานนี้ (9 ต.ค.) ว่า ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ถ้ามาดูสภาพอากาศวันนี้ภาคตะวันออกจะมีฝนตกแต่ก็ไม่ได้เยอะเหมือนช่วงที่ร่องมรสุมพาดผ่าน
 
ส่วนสภาพอากาศของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันนี้ฝนไม่มาก สภาพอากาศก็ใกล้เคียงกับเมื่อวานนี้ แต่ตอนนี้ใครอยากไปพักผ่อนและสัมผัสอากาศหนาว ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกฉียงเหนือ ตอนนี้น่าเดินทาง เพราะว่าช่วงเช้าอากาศจะเย็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง