ชาวบ้าน จ.แพร่ รวมตัวประท้วงไล่ "ปลอดประสพ"

ภูมิภาค
10 ต.ค. 56
12:43
353
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน จ.แพร่ รวมตัวประท้วงไล่ "ปลอดประสพ"

“ปลอดประสพ” ยันสร้างเขื่อนยมบน-ยมล่าง ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม แต่ขึ้นอยู่กับความต้องการข้องชาวบ้าน ขณะที่ ชาวบ้านต.สะเอียบ จ.แพร่ รวมตัวประท้วงขับไล่ “ปลอดประสพ” ที่จะมาปฏิบัติภาระกิจในจังหวัด

ชาว ต.สะเอียบ จ.แพร่ รวมตัว ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอสอง เพื่อประท้วงขับไล่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธาน กบอ. ที่จะมาปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดแพร่ ทำให้ นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ต้องมาทำความเข้าใจกับชาวบ้าน และยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่สร้างเขื่อนขนาดใหญ่ แต่สร้างอ่างเก็บน้ำแทน ทำให้ชาวบ้านพอใจ และยอมสลายตัวไปในที่สุด

ขณะที่นายปลอดประสพ ระบุว่า การก่อสร้างเขื่อนยมบน ยมล่าง ขึ้นอยู่กับความต้องการของชาวจังหวัดแพร่ ซึ่งรัฐบาลจะทำตามมติเสียงส่วนใหญ่ พร้อมยืนยันว่า เขื่อนยมบน ยมล่าง จะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้

ชาวตำบลสะเอียบ เป็นกลุ่มที่คัดค้านการเขื่อนแก่งเสือเต้น ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ยม แม้ภายหลังรัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงโครงการ เป็นเขื่อนยมบน และ ยมล่าง ซึ่งจะส่งผลกระทบกับพื้นป่าและชุมชนน้อยกว่า เพราะกักเก็บน้ำน้อยกว่าถึงร้อยละ 50 แต่ชาวบ้านยังคงยืนยันไม่ต้องการให้สร้างเขื่อนในพื้นที่อย่างเด็ดขาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง