รวมเหตุการณ์กรรมการโดนลอบยิง

กีฬา
10 ต.ค. 56
15:04
242
Logo Thai PBS
รวมเหตุการณ์กรรมการโดนลอบยิง

ฟุตบอลลีกของไทยพัฒนาอย่างรวดเร็วหลายปีที่ผ่านมา แต่สิ่งที่เป็นปัญหาที่ตามมาคือความรุนแรงทั้งใน และนอกสนาม โดยเฉพาะเรื่องการทำร้ายร่างกายกรรมการ นับวันเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นทุกวันจนหนักที่สุดในกรณีของ ถนอม บริคุต กับ นคร สะอาด

การทำร้ายกรรมการเริ่มมีความรุนแรงตั้งแต่ลีกฟุตบอลของไทยคนดูเริ่มเข้ามาชมเกมการแข่งขันสูง ที่เป็นข่าวโด่งดังที่สุดเริ่มตั้งแต่คดีของ ประคองสุข กั้วมาลา ที่โดนทีมกุยบุรีรุมทำร้ายต้องวิ่งหนีกระจกบาดทั่วตัวเย็บ 50 เข็ม หลังจากที่กรรมการประคองสุข แจก 3 ใบแดงให้กับทีมกุยบุรี
 
จากนั้นไม่นานปี 2010 อรรถกร เวชการ ถูกลอบยิงด้วยกระสุนปืน 7 นัดระหว่างทางที่เดินทางกลับจากการลงทำหน้าที่ในเกมที่บุรีรัมย์ ชนะ โอสถสภาเอ็ม 150 สระบุรี 2-0 แต่โชคดี อรรถกร ไม่ได้รับบาดเจ็บ ต้องเสียขวัญไปอยู่พักหนึ่ง แต่หลังจากนั้นลงทำหน้าที่ต่อไปได้
 
อีก 1 ปี ถัดมาความรุนแรงไม่ได้หยุดแค่ในลีกสูงสุดเท่านั้น ในลีกภูมิภาค คู่ของพัทลุง เสมอกับ กระบี่ 1-1 ระหว่างที่กลุ่มผู้ตัดสินเดินทางกลับ โดนลอบยิง 5 นัด กระสุนโดนตัวกรรมการ 1 นัด แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บมาก จึงได้มีการสอบสวนลงโทษทีมพัทลุง
 
ในปี 2012 กรรมการจะไม่มีเหตุโดนทำร้ายร่างกาย แต่แฟนบอลยังพุ่งเป้าไปที่การต่อว่า ปิดล้อมกรรมการ จนมาถึงปี 2013 ซึ่งเป็นปีที่กรรมการโดนคุกคามมากที่สุด เริ่มตั้งแต่กรณีของ ถนอม บริคุต ที่โดนลอบยิงบาดเจ็บสาหัสที่การกีฬาแห่งประเทศไทยระหว่างการทดสอบสมรรถภาพผู้ตัดสิน โดยกระสุนที่คนร้ายยิง 4 นัดพลาดเป้า 2 อีก 2 นัดเข้าลำตัว แต่ไม่โดนจุดสำคัญ
 
เหตุระทึกขวัญครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือนหลังจาก ถนอม ถูกลอบยิง นายนคร สะอาด ผู้ตัดสินที่ลงทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในเกมยามาฮ่าลีกวัน ที่ระยอง พบกับ สิงห์ท่าเรือ ซึ่งเกมนั้น นคร ทำหน้าที่ผิดพลาด จนโดนสมาคมฟุตบอลฯ ลงโทษห้ามลงทำหน้าที่ 1 ปี 6 เดือน และหลังจากนั้นจึงโดนลอบยิงที่หน้าบ้าน 5 นัด กระสุนโดนที่ขา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง