แก้ปัญหาผู้ตัดสินฟุตบอลถูกทำร้าย

กีฬา
10 ต.ค. 56
15:07
305
Logo Thai PBS
แก้ปัญหาผู้ตัดสินฟุตบอลถูกทำร้าย

การที่ผู้ตัดสินโดนลอบยิงทำร้าย ซึ่งถือว่าเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญจนทำให้ผู้ตัดสินต่างชาติที่จะมาทำหน้าที่ในเกมสำคัญในเมืองไทย อย่างญี่ปุ่น ประกาศไม่ขอมาทำหน้าที่ในเมืองไทยเพราะกลัวโดนลอบยิง เรื่องนี้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยต้องการแก้ปัญหาระยะสั้นก่อนด้วยการจัดตั้งผู้ตัดสินอาชีพ โดยการให้เงินเดือน และเชิญผู้ตัดสินต่างชาติที่เลิกทำหน้าที่อย่าง ปิอันลุยจิ คอลลิน่า มาอบรมให้กับผู้ตัดสินไทย และมาทำงานให้กับบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก

 
แผนการแก้ปัญหาผู้ตัดสินโดนลอบทำร้ายร่างกาย สาเหตุหลักมาจากการไม่พอใจการทำหน้าที่ในสนามของผู้ตัดสิน แผนระยะยาวของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย คือการตั้งโครงการ young referee สร้างผู้ตัดสินอายุ 18-25 ปี คัดเลือกเปิดอบรม 400 คน แบ่งเป็น 2 รุ่น เพื่อลงทำหน้าที่ฟุตบอลไพร์มมินิสเตอร์ ยูธลีกในปีหน้า เป็นฟุตบอลระดับเยาวชน 84 ทีมของ เอไอเอสลีกภูมิภาค ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลจะทำร่วมกับสมาคมฟุตบอลฯ จะเป็นการผลิตนักเตะ และผู้ตัดสินระดับเยาวชนไปในตัว
 
ส่วนแผนงานระยะสั้นนอกจากต้องเร่งสร้างห้องโสต เพื่อดูเทปการทำหน้าที่ และตัดสินลงโทษผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ผิดพลาด ขณะเดียวกัน ให้รางวัลผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ดีแล้ว สิ่งที่สำคัญ เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น คือการรับผู้ตัดสินอาชีพมาเป็นพนักงานบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก ทำงานประจำกินเงินเดือนขั้นต่ำ 50,000 บาท และมีแผนจะเชิญผู้ตัดสินต่างชาติที่รีไทร์แล้วมาร่วมงานอย่าง ปิอันลุยจิ คอลลิน่า ผู้ตัดสินชื่อดังชาวอิตาเลี่ยน
 
ผู้ตัดสินที่จะคัดเลือกมาเป็นผู้ตัดสินอาชีพต้องเป็นระดับอีลิท ฟีฟ่า หรือเป็นผู้ตัดสินที่มีประวัติการทำหน้าที่ดี เพราะในปัจจุบันผู้ตัดสินเมืองไทยในปัจจุบันจะหน้าที่ผู้ตัดสินเป็นอาชีพเสริม แต่วันจันทร์-ศุกร์ ผู้ตัดสินส่วนใหญ่จะมีงานประจำอยู่แล้ว การทำหน้าที่บางครั้งอาจมีข้อผิดพลาดจากหลายปัจจัย และการแก้ปัญหาระยะสั้นแบบนี้ สมาคมฟุตบอลฯ คิดว่าจะเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นที่ได้ผลระหว่างรอผลผลิตผู้ตัดสินในโครงการ young referee ที่สมาคมฟุตบอลฯ กำลังจะเริ่มทำในอีก 2 เดือนข้างหน้า เพื่อให้มีผู้ตัดสินรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่ในการเป็นตัวเลือกให้กับสมาคมฟุตบอลฯ ความรุนแรงในสนามอาจจะลดลง หากผู้ตัดสินทำหน้าที่ได้ไม่ค้านสายตาแฟนบอล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง