ปิดฉากประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 56
15:26
130
Logo Thai PBS
ปิดฉากประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก

ความมั่นคงทางทะเล และเสถียรภาพทางการเงิน เป็นประเด็นที่มีการพูดถึงในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ซึ่งได้ปิดฉากลงแล้ว ท่ามกลางบรรยากาศการประนีประนอม และต้องการรักษาบรรยากาศทีดีในการเจรจาปัญหาทะเลจีนใต้ ขณะที่ผู้นำชาติมหาอำนาจอย่างรัสเซีย และสหรัฐฯ ไม่เข้าร่วมประชุม

เป็นไปตามความคาดหมายสำหรับปัญหาทะเลจีนใต้โดยในแถลงการณ์ร่วมได้ตัดคำที่มีนัย ที่จะหมายถึงกรอบเวลาออกไปโดยปัญหานี้เป็นที่พูดถึงของสมาชิกเกือบทุกชาติ เนื่องจากพื้นที่ทะเลจีนใต้เป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญแต่ท่าทีล่าสุดของ คู่กรณีก็ช่วยสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายมากขึ้นหลังจากในช่วงที่ผ่านมามีการ ประทะกันทั้งในเวทีประชุมและในพื้นที่พิพาท

การประชุมที่เป็นที่จับตามองมากที่สุดในวันที่ 10 ตุลาคมนี้คือการประชุมเอเซียตะวันออก (อีเอเอส) ที่มีประเทศอาเซียน ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีลแลนด์ อินเดีย สหรัฐและรัสเซียเข้าร่วม เนื่องจากจะมีการหยิบยกประเด็นเรื่องทะลจีนใต้ขึ้นมาหารือ

ด้านนายเบนิกโน่ อะควิโน่ ประธานาธิบดีแห่งฟิลิปปินส์เห็นด้วยที่จะให้มีการพูดคุยกันแต่ก็อยากเห็นหลักปฏิบัติในทะเลจีนใต้ หรือ Code of Conduct เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด และยังเห็นว่าขบวนการอนุญาโตกุลาการยังมีความจำเป็น ซึ่งนายจอห์น เคอรี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ พันธมิตรของฟิลิปปินส์แสดงความเห็นด้วยในเรื่องนี้ และต้องการให้มีความปลอดภัยและเสรีภาพในการเดินเรือในทะเลจีนใต้ เนื่องจากเป็นเส้นทางการค้าที่สำคัญ

ขณะที่ นายหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้แสดงความเห็นว่ากระบวนการอนุญาโตตุลาการไม่จำเป็น ส่วนเสรีภาพในการเดินเรือมีอยู่แล้ว เพียงแต่มีปัญหาพิพาทเกี่ยวกับเกาะเท่านั้น

ถึงแม้ภาพรวมจะเป็นไปได้ด้วยดีแต่ดูเหมือนปัญหาเรื่องกรอบเวลายังเป็นสิ่งที่ คู่กรณีเห็นไม่ตรงกันสะท้อนได้จากแถลงการณ์ร่วมอาเซียนจีนในโอกาสฉลองความ สัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์ครบ 10 ปีที่ก่อนหน้านี้ต้องการให้มีการระบุว่าอยากให้ มีการสรุปเรื่องหลักปฏิบัติออกมาโดยเร็วที่สุด แต่ในแถลงการณ์ที่ออกมาในวันที่ 10 ตุลาคม ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดไป 1 วันได้มีการถ้อยคำดังกล่าวทิ้งโดยมีรายงานว่าจีนไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว

ส่วนประเด็นที่ผู้นำสหรัฐฯ และรัสเซียไม่มาเข้าร่วมการประชุมเอเซียตะวันออกจนทำ ให้เกิดข้อกังขาถึงความจริงใจในการเข้ามามีส่วนร่วมในภูมิภาค ถึงแม้ผู้นำอาเซียนไม่ได้กล่าวแสดงความผิดหวังแต่ก็อยากเห็นสหรัฐฯ มาร่วมประชุมในครั้งหน้า สหรัฐฯ เป็นความหวังของหลายประเทศในการสร้างสมดุลย์ทางอำนาจใหม่ในภูมิภาคหลังจากที่จีนเข้ามีอิทธิพลเพิ่มมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากความมั่นคงแล้วที่ประชุมยังให้ความสำคัญในเรื่องเศรษฐกิจท่ามกลางวิกฤตงบประมาณ และยกระดับเพดานหนี้ของสหรัฐฯ โดยในการหารืออาเซียนบวก 3 ที่ประชุมเห็นด้วยที่จะให้เดินหน้าในการจัดตั้งกองทุนสำรองในภูมิภาคเพื่อความปลอดภัยทางการเงินที่ต่อเนื่องมาจากความริเริ่มเชียงใหม่

นอกจากนั้นยังอยากเห็นบทบาทของศูนย์ศึกษาระบบเศรษฐกิจมหภาคอาเซียนบวก 3 ที่สิงคโปร์มีบทบาทมากขึ้นในการทำหน้าที่เตือนถึงวิกฤตเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้น รวมถึงต้องการให้มีการพัฒนาคนร่วมกันระหว่างอาเซียนกับ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน

ในขณะที่ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนย้ำว่าท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันทั่วโลกกำลังจับตามองว่าเอเซียจะเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกได้หรือไม่

การถอดข้อความที่ต้องการเห็นหลักปฏิบัติในทะเลจีนใต้ออกจากแถลงการณ์แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของจีนที่ยังคงมีอยู่มากในภูมิภาค โดยเฉพาะเมื่อผู้นำสหรัฐฯ ไม่ได้มาเข้าร่วมประชุม และหลายประเทศอาจต้องหยุดคิด โดยเฉพาะความร่วมมือทางเศรษฐกิจในการเปิดเขตการค้าเสรี (ทีพีพี) ที่สหรัฐฯ เป็นผู้ริเริ่มซึ่งไม่สามารถผลักดันได้ในการประชุมครั้งนี้ ในขณะที่เลขาธิการอาเซียนได้แสดงความมั่นใจว่าพม่าซึ่งจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้าจะสามารถทำหน้าที่ได้ดี และประสบความสำเร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง