นิทรรศการ ธรรมดา ธรรมชาติ โดย ชัชวาลย์ วรรณโพธิ์

Logo Thai PBS
นิทรรศการ ธรรมดา ธรรมชาติ โดย ชัชวาลย์ วรรณโพธิ์

ด้วยความที่เคยเกิด และเติบโตท่ามกลางธรรมชาติใน จ.จันทบุรี จึงทำให้ศิลปินอย่าง ชัชวาลย์ วรรณโพธิ์ ชื่นชอบในความเรียบง่าย ศิลปะของเค้าจึงเต็มไปด้วยเสน่ห์ชีวิตอย่างชนบท ผ่านมุมมองสะท้อนน้ำที่เหมือนจริงจนหลายคนสะดุดตา

ความสวยงามเหมือนจริงจนคล้ายภาพถ่าย ด้วยความละเอียดของปลายพู่กันที่ค่อยๆ จุด จนเป็นแหนเต็มผืนน้ำ ภาพสีน้ำมันที่ศิลปินตั้งชื่อว่า "ในนามีข้าว ผิวน้ำมีแหน" สื่อความอุดมสมบูรณ์ และการพึ่งพากันและกันของธรรมชาติ ที่ชัชวาลย์ วรรณโพธิ์ ใช้เวลาถึง 3 เดือนสร้างสรรค์ หนึ่งในภาพศิลปะชุดนี้ยังชนะการประกวดศิลปกรรมช้างเผือกเมื่อต้นปี 2556 คว้าเงินรางวัล 1 ล้านบาท นิทรรศการเดี่ยวครั้งล่าสุดบอกเล่ามุมมองชีวิตผ่านภาพธรรมชาติที่แสนธรรมดา และยังชวนให้ศิลปินนึกถึงบ้านเกิดที่ จ.จันทบุรี ที่จากมานานกว่า 20 ปี

ภาพส่วนใหญ่ในชุดนี้ บอกเล่าเรื่องพื้นที่ย่านพุทธมลฑลสาย 4 ที่ยังมีทุ่งนา บึงบัว และวิถีเรียบง่ายของผู้คน สิ่ง ที่พบเห็นคือ อีกความสุขจากการลงพื้นที่หาข้อมูลสร้างงาน ที่ชัชวาลย์ มองว่าไม่ต่างจากการพักผ่อน เขามักแวะเวียนไปสำรวจ และเก็บภาพสถานที่เดิม ในช่วงเวลาเดิมแต่ต่างฤดูกาล เพื่อพบกับความต่างของทั้งแสง และมุม ได้ภาพต้นแบบสวยๆ เพื่อนำมาสร้างสรรค์ภาพวาดต่อไป

ผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ ต่างเทคนิคแต่สื่อแนวคิดเดียวกัน ที่จัดแสดงร่วมในงาน ยังทำให้เห็นความถนัดอีกด้านที่ทำมานานของ ชัชวาลย์ วรรณโพธิ์ ศิลปินมือรางวัล เอกลักษณ์ที่เห็นในทุกชิ้นงาน คือ การมองภาพธรรมชาติในมุมต่ำ เพื่อดูเสน่ห์ของผืนดิน ผืนน้ำ และสิ่งแวดล้อมรอบตัว นิทรรศการ ธรรมดา ธรรมชาติ จัดแสดงถึงวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ที่อาร์เดลเธิร์ดเพลสแกลเลอรี่ สุขุมวิท 55


ข่าวที่เกี่ยวข้อง