"บุรีรัมย์" เร่งอพยพผู้สูงอายุ-คนพิการ ออกจากอ.ชำนิ หลังน้ำเข้าท่วมเกือบ 2 ม.

ภูมิภาค
11 ต.ค. 56
01:39
91
Logo Thai PBS
"บุรีรัมย์" เร่งอพยพผู้สูงอายุ-คนพิการ ออกจากอ.ชำนิ หลังน้ำเข้าท่วมเกือบ 2 ม.

จ.บุรีรัมย์ต้องเร่งอพยพผู้สูงอายุ และพิการ ออกจากหมู่บ้านอ.ชำนิ หลังน้ำลำน้ำมาศเอ่อล้นเข้าท่วมเกือบ 2 เมตร ขณะที่สถานน้ำท่วมในจ.ชลบุรียังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะอ.พานทอง เนื่องจากระดับน้ำยังท่วมสูง

น้ำท่วมอ.พานทอง จ.ชลบุรี ยังสูง 1 เมตร แม้วันนี้ ระดับน้ำจะลดลง แต่บ้านกว่า 2,500 หลัง ผู้ประสบอุทกภัยกว่า 4,000 คน ได้รับความเดือดร้อน ต้องการอาหารน้ำดื่ม และยารักษาโรค และมีผู้ป่วยจำนวนมาก เช่น ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต และผู้พิการ ไม่สามารถเดินทางไปโรงพยาบาลได้ ซึ่งโรงพยาบาลพานทอง ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลสุขภาพผู้ประสบอุทกภัยแล้ว

 
ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมหมู่บ้านจัดสรรกว่า 10 โครงการ ในอำเภอเมืองระยอง ระดับน้ำเริ่มลดระดับลงจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ ระดับน้ำแต่ละหมู่บ้านเหลือประมาณ 10-20 เซนติเมตรเท่านั้น หลังพ้นช่วงน้ำทะเลหนุนและฝนหยุดตก การจราจรเริ่มใช้การได้ตามปกติ เจ้าของบ้านทยอยเข้าตรวจสอบทรัพย์สินที่เสียหาย พร้อมเร่งทำความสะอาดบ้าน ขณะที่ชาวบ้านขอหน่วยแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากหลายคนได้รับบาดเจ็บขณะถูกน้ำท่วม

    

 
ส่วนในพื้นที่อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่บริเวณปากคลอง 19 ตำบลโยธะการ พบว่า ระดับน้ำนอกแนวเขตชลประทานมีระดับสูงกว่าในเขตชลประทานประมาณ 1 เมตร 50 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านช่วยกันนำกระสอบทรายวางเป็นทำนบดิน ระยะทาง 4 กิโลเมตร เพื่อป้องกันน้ำจากด้านนอกไหลทะลักเข้าพื้นที่ภายในเขตชลประทาน 4 ตำบล คือ ตำบลบางน้ำเปรี้ยว ตำบลหมอนทอง ตำบลสิงโตทองและโพรงอากาศ ซึ่งเป็นนาข้าว, บ่อกุ้ง, บ่อปลา และชุมชน
 
นอกจากนี้ ยังบินสำรวจพื้นที่พบว่า บ้านบางจุดมีน้ำท่วมสูงเกือบมิดหลังคา น้ำแม่น้ำนครนายก เอ่อล้นขึ้นสองฝั่งทั้งฝั่งนครนายกในพื้นที่อ.องครักษ์ และต.โยธะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว การเดินทางเข้าไปให้ความช่วยเหลือค่อนข้างลำบากเพราะน้ำมีระดับท่วมสูง
 
ส่วนจ.บุรีรัมย์ ทหารจากจ.ทหารบกบุรีรัมย์ และชาวต.ช่อผกา อ.ชำนิ ต้องเร่งนำผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยตัวเองได้ ออกไปอาศัยตามบ้านญาติและศูนย์พักพิงชั่วคราว หลังน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำแซะ ในจ.นครราชสีมา และน้ำป่าจากเทือกเขาในเขตป่าดงใหญ่ไหลมาสมทบกันที่ลำน้ำมาศ เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเกือบ 200 หลัง ใน 4 หมู่บ้าน 2 ตำบล สูงตั้งแต่ 50 เซนติเมตร จนถึง 2 เมตร เบื้องต้นป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นำเรือและรถบรรทุกขนาดใหญ่ของทหาร ไปให้บริการชาวบ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง