"มาลาลา" เด็กหญิงนักสู้ชาวปากีสถาน ตัวเก็ง "โนเบลสันติภาพ"

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 56
03:28
98
Logo Thai PBS
"มาลาลา" เด็กหญิงนักสู้ชาวปากีสถาน ตัวเก็ง "โนเบลสันติภาพ"

ช่วงนี้มีสตรีในระดับแถวหน้าของโลกหลายคนที่ได้รับการจับจ้องเป็นพิเศษ หนึ่งในนี้ก็คือมาลาลา ยูซาฟไซ เด็กหญิงชาวปากีสถานที่ต่อสู้เพื่อสิทธิทางการศึกษาของเด็กหญิง และสตรีในบ้านเกิด ซึ่งล่าสุดเธอก็คว้ารางวัลสิทธิมนุษยชนของสหภาพยุโรป และยังได้รับการคาดหมายว่าอาจจะเป็นผู้คว้ารางวัลโบเบลสาขาสันติภาพในปีนี้

มาลาลา ยูซาฟไซ เด็กหญิงชาวปากีสถานวัย 16 ปี ที่ต่อสู้เพื่อสิทธิทางการศึกษาของเด็กหญิง และสตรีจนตกเป็นเป้าการลอบสังหารของกลุ่มตอลีบานได้รับรางวัล "ซาคารอฟ" (Sakharov) ซึ่งเป็นรางวัลสิทธิมนุษยชนของสหภาพยุโรปในการแสดงออกถึงเสรีภาพทางความคิด โดยรัฐสภายุโรปจะทำพิธีมอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้เป็นประจำทุกปี โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อปีพ.ศ.2531 เป็นต้นมา เพื่อรำลึกถึงนายอังเดร ซาคารอฟ นักวิทยาศาสตร์ และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองของอดีตสหภาพโซเวียด

 
มาลาลา เฉือนเอาชนะเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างลูกจ้างซีไอเอที่ออกมาเปิดเผยโครงการสอดแนมของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งเป็นอีกผู้หนึ่งที่ได้รับการเสนอชื่อให้ได้รับรางวัล จากการลงมติของสมาชิกสภายุโรป 750 คน
 
นายมาร์ติน ซูลซ์ (Martin Schulz) ประธานสภายุโรปกล่าวต่อที่ประชุมหลังการประกาศผลรางวัล สดุดีความกล้าของเด็กหญิงมาลาลาที่เป็นต้นแบบการต่อสู้ให้กับเด็กหญิงและสตรี และว่าการที่มาลาลาได้รับเลือกให้เป็นผู้รับรางวัล ก็เพื่อแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนสตรีทั่วโลกที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมในสังคม
 
สำหรับผู้ที่เคยได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ก็รวมทั้งนายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีและรัฐบุรุษของแอฟริกาใต้และนางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า
 
วันนี้คงต้องจับตาว่ามาลาลาจะเป็นผู้คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพหรือไม่ หลังมีการคาดการณ์กันทั้่งจากผู้สันทัดกรณีและบริษัทรับพนันที่ถูกกฎหมายว่า มาลาลาเป็นหนึ่งในตัวเก็งอันดับต้นๆ ที่จะคว้าโนเบลสันติภาพไปครอง และเธอก็อาจจะเป็นเจ้าของรางวัลโนเบลที่อายุน้อยที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง