อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา "พื้นที่ปลายน้ำ" เตรียมรับรับน้ำจากจ.ปราจีนบุรี

ภูมิภาค
11 ต.ค. 56
03:31
341
Logo Thai PBS
อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา "พื้นที่ปลายน้ำ" เตรียมรับรับน้ำจากจ.ปราจีนบุรี

จ.ฉะเชิงเทรา น้ำท่วมแล้ว 8 อำเภอ มีผู้ประสบภัยกว่า 13,000 คน และขาดแคลนสิ่งของ ขณะที่อบต.หัวไทร อ.บางคล้า เตรียมรับน้ำจากจ.ปราจีนบุรี

สถานการณ์น้ำท่วมภาคตะวันออก จ.ฉะเชิงเทรา น้ำท่วมแล้ว 8 อำเภอ มีผู้ประสบภัยกว่า 13,000 คนกำลังเดือดร้อน สิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไม่ถึงมือผู้ประสบภัย โดยเฉพาะ ต.หัวไทร อ.บางคล้า ที่ถูกน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบ 30 ปี ซึ่งนอกจากขาดแคลนเรือ, โฟม และถุงยังชีพแล้ว ศูนย์พักพิงยังมีไม่เพียงพอต่อความเดือดร้อนของประชาชน ทำให้ประชาชนบางส่วนช่วยเหลือตัวเอง เช่น นายปรีชา ไสลจักร ชาวต.หัวไทร ประดิษฐเรือโฟมขึ้นใช้เอง เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำที่บ้านของตัวเองอย่างใกล้ชิด 

 
เรือโฟมดังกล่าว เป็นการนำเครื่องยนต์เรือหางยาว ติดกับโฟม เพื่อใช้เป็นยานพานะ หลังถูกน้ำท่วมแล้ว 2 สัปดาห์ ซึ่งเรือโฟมนี้ มีราคา5,000 บาท ถูกกว่าเรือไม้ 1 เท่าตัว และเรือพลาสติก 2,000 บาท 

    

 
ด้านนายประดิษฐ์ ไกรสร นายกอบต.หัวไทร ระบุว่า ขณะนี้ ยังไม่สามารถให้คำตอบกับชาวบ้านได้ว่า เมื่อไหร่ระดับน้ำจะลดลง เนื่องจากพื้นที่ต.หัวไทร เป็นแอ่งกะทะ และเป็นพื้นที่รับน้ำ ซึ่งกังวลว่า หากน้ำทะเลหนุนอีก ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ 
 
เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ที่เร่งสร้างคันดินเกินครึ่งหนึ่งของพื้นที่มหาวิทยาลัย 700 ไร่ เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้มหาวิทยาลัยเลื่อนการสอบออกไปก่อน ขณะเดียวกัน ก็มีนักศึกษาอาสาสมัคร เดินทางมาช่วยขนสิ่งของขึ้นสู่ที่สูง เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้แล้ว บริเวณห้องประชุม ซึ่งไม่ได้ถูกน้ำท่วม ส่วนนี้กันไว้เพื่อเป็นศูนย์พักพิงของ ต.หัวไทร คาดว่าจะรองรับประชาชนได้ราว 500 คน 
 
  
 
นายธวัชชัย อุดมอารยะ ผอ.กองกลาง มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถคาดเดาสถานการณ์ได้ เนื่องจากยังต้องรับน้ำจากอ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีอีก ซึ่งหากน้ำทะเลไม่หนุนสูงมาก เพื่อจะลดระดับน้ำลงไปอีก 
 
ทั้งนี้ พื้นที่อ.บางคล้า เป็นพื้นที่รับน้ำจากจ.ปราจีนบุรี ก่อนจะไหลสู่อ.เมือง และบางส่วนไหลลงสู่แม่น้ำบางประกง

    

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง