เครือข่ายลุ่มน้ำโขง จัดพิธี "สืบชะตา" คัดค้านสร้างเขื่อนไซยะบุรี ประเทศลาว

ภูมิภาค
11 ต.ค. 56
08:33
136
Logo Thai PBS
เครือข่ายลุ่มน้ำโขง จัดพิธี "สืบชะตา" คัดค้านสร้างเขื่อนไซยะบุรี ประเทศลาว

เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน และประเทศลุ่มน้ำโขง จัดกิจกรรมเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ คัดค้านการสร้างเขื่อนไซยะบุรี ประเทศลาวที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยเรียกร้องให้ทางการลาวชะลอการก่อสร้าง จนกว่าจะมีการศึกษาผลกระทบร่วมกับประเทศลุ่มน้ำโขง

เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน และตัวแทนเครือข่ายลุ่มน้ำโขงจากประเทศลาว, เวียดนาม และกัมพูชา เข้าร่วมพิธีทำบุญตักบาต สืบชะตาแม่น้ำโขง และปล่อยพันธุ์ปลา บริเวณบ้านเวียงคุก ต.เวียงคุก อ.เมือง จ.หนองคาย เพื่อขอขมาแม่น้ำโขง และเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ กรณี ไม่เห็นด้วยกับทางการลาวที่สร้างเขื่อนไซยะบุรี ซึ่งเป็นการกั้นแม่น้ำโขงสายประธาน เพราะจะส่งกระทบต่อวิถีชีวิตและการอพยพของพันธุ์ปลา

 
น.ส.อ้อมบุญ ทิพย์สุนา แกนนำเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางเครือข่ายฯ ได้ทำวิจัยร่วมกับชาวบ้านกรณีประเทศจีนสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงทั้ง 5 แห่ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและความหลากหลายของพันธุ์ปลาที่ลดลง
 
โดยการสร้างเขื่อนไซยะบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากประเทศไทยเพียง 200 กิโลเมตร จะยิ่งส่งผลกระทบมากขึ้น จึงเรียกร้องให้ทางการลาวชะลอการสร้างเขื่อนจนกว่าจะมีการศึกษาผลกระทบร่วมกับคณะทำงานทั้ง 3 ประเทศ
 
สำหรับเขื่อนไซยะบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 15 และกำหนดแล้วเสร็จในปี 2561 มีกำลังการผลิต 1,285 เมกะวัตต์ โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้กว่าร้อยละ 95 จะขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง