สมาชิกชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เมือง จ.น่าน ร้องตรวจสอบการบุกรุกป่า

ภูมิภาค
11 ต.ค. 56
10:26
553
Logo Thai PBS
สมาชิกชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เมือง จ.น่าน ร้องตรวจสอบการบุกรุกป่า

สมาชิกชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านใน อ.เมือง จ.น่าน ร้องขอให้นายอำเภอเมืองน่านตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังถูกผู้นำหมู่บ้าน และชาวบ้าน ต.สะเนียน ร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐเข้าจับกุมราษฎร และละเมิดสิทธิชุมชน

กลุ่มชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เมือง จ.น่าน นำโดยนายอินผล โนราช ประธานชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เข้าพบนายบุญยัง เรือนกูล นายอำเภอเมืองน่าน เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีถูกผู้ใหญ่บ้านสองแคว หมู่ที่ 5 และผู้ใหญ่บ้านใหม่เจริญสูข หมู่ที่ 14 ต.สะเนียน รวมทั้งผู้ที่อ้างตัวเป็นชาวบ้านสองแควทำหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐ และกำนันผู้ใหญ่บ้าน 9 ตำบล ของ อ.เมือง จ.น่าน ว่าเข้าจับกุมราษฎร ยึดที่ดินทำกิน คุกคาม และละเมิดสิทธิชุมชนของราษฎรบ้านสองแคว
 
โดยกลุ่มชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อ.เมือง จ.น่าน ยืนยันว่าการตรวจสอบของฝ่ายท้องถิ่นเป็นเพราะมีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน และป่าต้นน้ำใน ต.ถืมตอง และ ต.ไชยสถาน ซึ่งหากทางราชการไม่เร่งรัดตรวจสอบกรณีร้องเรียนให้ชัดเจน ก็จะเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง