อ.ประจันตคาม น้ำเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจเกือบเต็มพื้นที่

ภูมิภาค
11 ต.ค. 56
16:13
148
Logo Thai PBS
อ.ประจันตคาม น้ำเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจเกือบเต็มพื้นที่

สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี วันนี้ (11 ต.ค.) ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่หลังจากประตูระบายน้ำตะกุดอ้อมแตก ทำให้ระดับน้ำใน อ.ประจันตคาม ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำต่อจากอำเภอกบินทร์บุรีถูกน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจเกือบเต็มพื้นที่ บางจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร

ตั้งแต่เมื่อช่วงเที่ยงจนถึงเย็นวันที่ 11 ตุลาคม ระดับน้ำใน อ.ประจันตคามเริ่มเพิ่มขึ้นอีกประมาณ จากเดิม 50 เซ็นติเมตร ทำให้เกือบร้อยละ 90 ของพื้นที่ในเขตพื้นที่เศรษฐกิจถูกน้ำท่วม ซึ่งระดับน้ำท่วมขังบนถนนในพื้นที่สูงอยู่ที่ 20-30 เซ็นติเมตร ส่วนในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณชุมชน วัดศรีประจันตคาม โรงเรียนวัดศรีประจันตคามมีน้ำท่วมสูง 1.50 เมตร ส่งผลให้ชาวบ้านกว่า 200 หลังคาเรือนในเขตเทศบาลกำลังได้รับผลกระทบ
 

ขณะที่ทางเทศบาลก็ได้จัดจุดอพยพ 3 จุดคือ บริเวณเทศบาล อ.ประจันตคาม ศูนย์เด็กเล็ก และวัดแจ้งเมืองเก่า ล่าสุดขณะนี้ศูนย์อพยพที่วัดแจ้งเมืองเก่าถูกน้ำท่วมจึงทำให้เหลือศูนย์อพยพเพียง 2 จุดเท่านั้น

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดที่เทศบาลเมืองปราจีนบุรี พื้นทีรับน้ำต่อจาก อ.ประจันตคาม น้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีเอ่อเข้าท่วมถนนตลาดสดเทศบาลเมืองปราจีนบุรีเจ้าหน้าที่ต้องเร่งวางกระสอบทรายและวางหินพุกกันแนวตลอดถนนเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าพื้นที่เขตเทศบาล ขณะที่ถนนปราจีนอนุสรณ์ ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับตลาดสดเทศบาลเมืองปราจีนระดับน้ำท่วมสูง 20-30 เซ็นติเมตร รถเล็กสัญจรไปมาอย่างลำบาก

ส่วนที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่อยู่ด้านหน้าทางเข้าติดกับแม่น้ำปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ทหารนำกระสอบทรายสูง 80 เซ็นติเมตรมาวางกั้นเป็นแนวยาวหลายกิโลเมตรขณะที่ทางด้านหลังโรงพยาบาลเจ้าหน้าที่เทศบาลนำรถแม็กโครมาทำเป็นคันดินกั้น 2 ชั้น ป้องกันไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้าโรงพยาบาลหลังจากระดับน้ำนออกกำแพงสูงกว่าพื้นที่ด้านในถึงกว่า 70 เซ็นติเมตร บางจุดเจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำถุงบิ๊กแบ็คมาวางกั้นไว้

ส่วนบรรยากาศภายในโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เจ้าหน้าที่ต้องเร่งขนย้ายอุปกรณ์ขึ้นที่สูง ขณะเดียวกันก็ได้มีการขนย้ายผู้ป่วยหนักออกไปรักษาพยาบาลที่จังหวัดใกล้เคียงเพื่อให้ง่ายต่อการขนย้ายก่อนที่น้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจนไม่สามารถสัญจรได้

ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีระบุว่า ได้ประกาศให้ประชาชนขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงเนื่องจากว่าระดับน้ำอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในคืนวันที่ 11 ตุลาคม

ขณะที่วันที่ 11 ตุลาคมนี้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต้นน้ำ อ.กบินทร์บุรีลดลงอย่างต่อเนื่องเกือบ 1 เมตรแล้ว หลังจากที่ประตูระบายน้ำตะกุดอ้อม ต.วังดานขาด ขณะนี้รถจีเอ็มซีของทหารสามารถที่จะรับส่งประชาชนได้โดยไม่ต้องใช้เรือ ซึ่งชลประทานจังหวัดคาดว่าภายใน 3 วันนี้สถานการณ์น้ำใน อ.กบินทร์บุรีอาจจะเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้ง

ประตูระบายน้ำตะกุดอ้อมขณะนี้ฝั่ง อ.กบินทร์บุรี ยังคงไหลผ่านจุดความเสียหายในปริมาณมากอยู่ ซึ่งประตูระบายน้ำตะกุดอ้อม ยังไม่สามารถซ่อมได้จนกว่าสถานการณ์น้ำจะลดลง ซึ่งชาวบ้านบอกว่าประตูระบายน้ำแห่งนี้พังเป็นรอบที่ 2 ในรอบ 2 ปี จึงตั้งข้อสังเกตุว่าการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะการถมดิน การก่อสร้างประตูระบายน้ำที่ใช้ดินทรายกับการที่ประตูระบายน้ำปิดสนิทในช่วงที่มีปริมาณน้ำจำนวนมากจึงทำให้ประตูระบายน้ำไม่สามารถต้านทานแรงน้ำได้

ขณะที่ระดับน้ำของแม่น้ำปราจีนบุรียังคงล้นตลิ่งในระดับที่วิกฤต ในส่วนของ อ.กบินทร์บุรี น้ำล้นตลิ่งที่ 1.20 เมตร อ.ศรีมหาโพธิ อยู่ที่ 54 เซ็นติเมตร และเทศบาลเมืองปราจีนบุรีน้ำล้นตลิ่งที่ 75 เซ็นติเมตร ซึ่งปริมาณน้ำที่ยังคงล้นตลิ่งที่แม่น้ำปราจีนบุรีขณะนี้ ทำให้ชลประทานจังหวัด กังวลใจว่าถ้าระบายน้ำออกจากพื้นที่ อ.ประจันตคาม ในส่วนของพื้นที่รับน้ำต่อไปคือเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรีอาจจะได้รับผลกระทบ ดังนั้นการระบายน้ำต้องหาวิธีที่เหมาะสม เพื่อที่จะลดผลกระทบทั้งใน อ.ประจันตคาม และเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง