น้ำท่วมนอกเขตเทศบาล อ.พานทอง จ.ชลบุรี ยังวิกฤติ

ภูมิภาค
11 ต.ค. 56
16:14
130
Logo Thai PBS
น้ำท่วมนอกเขตเทศบาล อ.พานทอง จ.ชลบุรี ยังวิกฤติ

สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.ชลบุรียังน่าห่วง โดยเฉพาะ อ.พานทอง ที่น้ำในเขตเทศบาลจะลดระดับลง แต่พื้นที่รอบนอก กลับพบว่ามีระดับน้ำท่วมสูง ชาวบ้านยังคงใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก

สภาพพื้นที่รอบนอกพื้นที่เทศบาลเมืองพานทอง จ.ชลบุรี ที่ยังถูกน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร โดยเฉพาะตลาดเมืองใหม่พานทองที่ต้องปิดอย่างไม่มีกำหนด ส่วนในพื้นที่เทศบาล แม้ระดับน้ำจะลดลง แต่ก็ยังทำให้การจราจรติดขัด ประชาชนกว่า 4,000 ครัวเรือนยังเดือดร้อน ล่าสุดน้ำเริ่มส่งกลิ่นเหม็น ทำให้ชาวบ้านหวั่นเชื้อโรคที่อาจมากับน้ำ

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในหมู่บ้านจัดสรรกว่า 800 หลัง ใน ต.ทับมา, ต.เนินพระ และพื้นที่เทศบาลนครระยอง ล่าสุดสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ชาวบ้านยังไม่กล้านำกระสอบทรายออก ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ก็เตรียมดำเนินคดีกับนายทุน ที่รุกล้ำและถมที่ลงไปในคลองสาธารณะ ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำลงทะเลได้ทัน

ขณะที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา น้ำยังเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้าน และสถานที่ราชการสูง 30-40 เซ็นติเมตร ปริมาณน้ำเหนือประตูระบายเขื่อนพิมาย ยังเพิ่มระดับสูงใกล้เคียงกับปริมาณน้ำสูงสุดเมื่อปี 2553 ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 6 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำไม่ให้ไหลท่วมบ้านนในอำเภอพิมายเพิ่มขึ้น

ส่วน จ.บุรีรัมย์ ล่าสุดได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินจากอุทกภัยแล้ว 22 อำเภอ จากทั้งหมด 23 อำเภอ หลังสถานการณ์น้ำท่วมยังขยายวงกว้าง ประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 1,000 หมู่บ้าน กว่า 250,000 คน

ส่วนแม่น้ำมูล ที่ จ.อุบลราชธานี ยังปรับลดลงต่อเนื่องเฉลี่ยวันละ 10-15 เซนติเมตร แต่ชาวเทศบาลเมืองวารินชำราบ และ เทศบาลนครอุบลราชธานี ยังต้องอาศัยอยู่ในศูนย์อพยพ เนื่องจากบ้านยังถูกน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร

ที่ จ.เพชรบุรี ทหารต้องระดมกำลังกว่า 100 นายนำกระสอบทรายไปเสริมแนวตลิ่งริมแม่น้ำเพชรบุรี ในพื้นที่เทศบาลตำบลบ้านลาดกว่า 10 กิโลเมตร เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำแม่น้ำเพชรบุรีล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่เขตเทศบาลตำบลบ้านลาด หลังจากพื้นที่ในอำเภอท่ายาง ได้รับผลกระทบแล้ว

หลังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี พร่องน้ำจากเขื่อนเพชร ลงเเม่น้ำเพชรบุรี เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝน ที่อาจมากับมรสุมลูกใหม่กลางเดือนนี้ โดยอำเภอที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบมี 4 อำเภอคือ อ.ท่ายาง, อ.บ้านลาด, อ.เมือง และ อ.บ้านแหลม

ส่วนระดับน้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะในเขต จ.อ่างทองยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ลดการระบายน้ำ ล่าสุดอยู่ที่ 1,767 ลูกบาก์ศเมตรต่อวินาที ระดับน้ำลดลงอยู่ที่ 7.40 เมตร ต่ำกว่าจุดวิกฤติ 10 เซ็นติเมตร

ขณะที่นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดอ่างทองวันที่ 12 ตุลาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง