ตั้งข้อสังเกต "กบอ." ไม่นำแผนแม่บทเข้าเวทีฟังความเห็นจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน

สังคม
12 ต.ค. 56
03:10
61
Logo Thai PBS
ตั้งข้อสังเกต "กบอ." ไม่นำแผนแม่บทเข้าเวทีฟังความเห็นจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน

วันที่ 15 ตุลาคมนี้ รัฐบาลจะเปิดเวทีรับฟังความเห็นประชาชน ก่อนที่จะทำสัญญากับบริษัทที่ประมูลโครงการก่อสร้างเพื่อบริหารจัดการน้ำมูลค่า 350,000 ล้านบาทได้ ขณะที่นักวิชาการ และประชาชนส่วนหนึ่ง ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลไม่ได้นำแผนแม่บทเข้าสู่กระบวนการรับฟังความเห็น แต่กลับใช้โครงการก่อสร้างที่ผ่านการประมูลแล้วมาแทนทำให้เกิดปัญหา

ในรายการสถานีประชาชนเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.)  รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ระบุว่า การดำเนินการโครงการบริหารจัดการน้ำของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง

 
ขณะที่ นักวิชาการจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แผนแม่บทที่มีอยู่ขณะนี้ ไม่ใช่แผนแม่บทจริง เพราะถ้าวิเคราะห์สาเหตุของอุทกภัยเมื่อปี 2554 จะพบว่า เกิดจากการจัดการน้ำผิดพลาด จึงควรวางกรอบยุทธศาสตร์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมก่อนทำแผนแม่บท จากนั้นวางแผนแม่บทโครงการก่อสร้างออกมา แล้วนำไปถามความเห็นประชาชนอีกครั้ง รวมทั้งต้องศึกษากระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพก่อนการประมูล จึงจะไม่เกิดความขัดแย้ง ขณะที่ภาคประชาชน เห็นว่ารัฐควรสร้างการมีส่วนร่วมและความเข้าใจกับประชาชนมากกว่าที่เป็นอยู่
 
เช่นเดียวกับนายประเชิญ คนเทศ ภาคประชาสังคมจ.ปทุมธานี ที่ระบุว่า คำสั่งของศาลปกครองคือให้รัฐบาลนำแผนแม่บทเข้าสู่กระบวนการรับฟังความเห็นของประชาชน แต่ กบอ.จะนำแผนโครงการก่อสร้าง ซึ่งไม่ใช่แผนแม่บทไปรับฟังความเห็น จึงถือว่าไม่ตรงตามคำสั่งของศาลปกครอง และไม่มีการอธิบายผลที่จะเกิดขึ้นจากแต่ละโครงการอย่างละเอียด จึงได้ร่วมกับสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองสูงสุด โดยศาลปกครองอาจจะนัดไต่สวนในวันจันทร์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง