แขวงการทาง จ.แพร่ จำเป็นย้ายต้นสักขยายถนน

ภูมิภาค
12 ต.ค. 56
07:45
142
Logo Thai PBS
แขวงการทาง จ.แพร่ จำเป็นย้ายต้นสักขยายถนน

ผู้อำนวยการแขวงการทาง จ.แพร่ ระบุการขยายถนนสายแพร่ - ลอง จาก 2 เลน เป็น 4 เลน ไม่ได้ตัดต้นสัก และไม้กระยาเลยกว่า 500 ต้น แต่เป็นการล้อมย้ายต้นไม้ทั้งหมดไปปลูกในที่แห่งใหม่

ต้นสักบางส่วนจากจำนวนต้นสัก 457 ต้น และไม้กระยาเลย 124 ต้น บริเวณริมทางหลวงหมายเลข 1032 เส้นทาง แพร่ - ลอง ที่ จ.แพร่ อยู่ระหว่างรอคำสั่งจากกรมป่าไม้ เพื่อดำเนินการบอน หรือขุดล้อม เพื่อย้ายไปปลูกในสถานที่ราชการ ก่อนจะดำเนินการขยายถนน 2 เลน เป็น 4 เลน ซึ่งนายอลงกรณ์ กัวตระกูล ผู้อำนวยการแขวงการทาง จ.แพร่ ระบุว่า ไม่สามารถทำตามภาคประชาชนที่ต้องการให้คงต้นไม้ทั้งหมดไว้เป็นเกาะกลางถนนได้ เนื่องจากการก่อสร้างถนนทางหลวงต้องคำนึงหลักความปลอดภัย จึงจำเป็นต้องนำต้นไม้ใหญ่ออก โดยใช้การขุดล้อมต้นไม้ และหากจะปลูกต้นไม้ใหม่ ก็จะต้องควบคุมขนาด และความสูง
 
สำหรับโครงการขยายถนนสายนี้ ผู้อำนวยการแขวงการทาง จ.แพร่ ระบุว่า ได้ทำการสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมถึงทำประชามติแล้ว มีประชาชนกว่าร้อยละ 90 เห็นชอบ และหลังกรมป่าไม้อนุมัติให้ จ.แพร่ ใช้ประโยชน์จากต้นสักได้ จะมีการประชุมหารือถึงแนวทางการขุดล้อมต้นไม้ โดยประสานนักวิชาการป่าไม้ให้คำแนะนำ ซึ่งคาดว่าหลังขุดล้อมย้ายต้นไม้แล้ว จะเริ่มดำเนินการขยายถนน ซึ่งมีกำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 270 วันได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง