ชุมชนริมคลองมหาสวัสดิ์ เตรียมรับมือน้ำท่วม กทม.ฝั่งตะวันตก

สังคม
12 ต.ค. 56
15:59
796
Logo Thai PBS
ชุมชนริมคลองมหาสวัสดิ์ เตรียมรับมือน้ำท่วม กทม.ฝั่งตะวันตก

ชุมชนริมคลองมหาสวัสดิ์ เป็นอีกพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร ที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นจุดที่ต้องรับน้ำจาก จ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี ซึ่งกรุงเทพมหานครได้เตรียมการรับมือ ด้วยการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม กว่า 15 กิโลเมตร ทำให้ชาวบ้านมั่นใจ ว่าเหตุการณ์จะไม่ซ้ำรอยปี 2554

วงกบประตู หน้าต่าง พื้นไม้ ฝาบ้าน ของนางชวน พงศ์สอน วัย 63 ปี ในชุมชนวัดปุรนาวาส เขตทวีวัฒนา เป็นเศษวัสดุที่หลงเหลือจากการรื้อบ้านที่เคยปลูกล้ำไปในคลองมหาสวัสดิ์ ชุมชนซึ่งไม่มีคันกั้นน้ำ เป็นพื้นที่ฟันหลอ ทำให้ในปี 2554 ถูกน้ำท่วมสูง แม้ต้องยอมรื้อบ้านเข้ามาในแนวคันกั้นน้ำที่สร้างใหม่สูงกว่า 3 เมตร แต่ก็ทำให้มั่นใจว่าปีนี้น้ำจะไม่ท่วมหนัก

พื้นที่ฟันหลอจากชุมชนริมคลองมหาสวัสดิ์ เป็นปัจจัยที่ทำให้น้ำท่วมพื้นที่เขตทวีวัฒนาเสียหายเป็นวงกว้าง บทเรียนจากปี 2554 ชาวบ้านจึงยินยอมให้ กทม.ก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมคลองมหาสวัสดิ์ ความยาวประมาณ 15 กิโลเมตร ใน 2 พื้นที่คือเขตตลิ่งชัน และเขตทวีวัฒนา

แนวป้องกันน้ำท่วมบริเวณวัดปุรนาวาสอีก 20 เมตร ที่ยังสร้างไม่เสร็จเป็นเพียงจุดเดียวที่ยังน่าเป็นห่วง แต่ กทม.ได้นำกระสอบทรายวางไว้ชั่วคราว และคาดว่าภายในปี 2556 นี้จะสามารถสร้างเสร็จตลอดสาย สิ่งหนึ่งที่ชาวบ้านยังคงมั่นใจได้ว่าน้ำจะไม่ท่วมหนัก เพราะระดับน้ำในคลองมหาสวัสดิ์ หากเทียบกับช่วงเดียวกัน ถือว่ายังต่ำกว่าปี 2554 เฉลี่ยกว่า 2 เมตร

ขณะที่ระดับน้ำตรงประตูระบายน้ำฉิมพลียังอยู่ในขั้นปกติ ส่วนที่ประตูระบายน้ำทวีวัฒนา ยกบานประตูอยู่ที่ 30 ซม.เพื่อระบายน้ำลงคลองทวีวัฒนา มีเพียงบางช่วงที่เรือสัญจรผ่านจึงต้องยกบานประตูขึ้นทั้งหมด ส่วนที่เป็นห่วงน้ำค้างทุ่งจาก จ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี ที่จะถูกระบายผ่านพื้นที่ กทม.นั้น ผู้ว่าฯ กทม.ยืนยันพร้อมรับมือ และเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อประชาชน

แม้ฝนจะตกน้อยลง น้ำเหนือที่ปล่อยมามีปริมาณลดลง แต่ในช่วงสัปดาห์หน้าระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคมนี้ น้ำทะเลจะหนุนสูงสุดกว่า 2 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ดังนั้นชุมชนริมแม่น้ำ และพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ยังคงต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง