จ.ปราจีนบุรี ขอความร่วมมือประชาชนเฝ้าระวังน้ำท่วมตัวเมืองอย่างใกล้ชิด

ภูมิภาค
12 ต.ค. 56
15:53
126
Logo Thai PBS
จ.ปราจีนบุรี ขอความร่วมมือประชาชนเฝ้าระวังน้ำท่วมตัวเมืองอย่างใกล้ชิด

พื้นที่เขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรียังอยู่ในภาวะที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีสูงกว่าถนน 60-80 เซนติเมตร ซึ่งเป็นระดับเดียวกับคันกั้นน้ำ ขณะที่พื้นที่นอกเขตเทศบาลถูกน้ำท่วมสูง ทำให้ทางจังหวัดต้องประกาศขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันเฝ้าระวังคันกั้นน้ำในคืนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี และพื้นถนนในเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรีนั้นมีระดับน้ำที่แตกต่างกัน ซึ่งกระแสน้ำยังคงไหลแรงมาจาก อ.ศรีมหาโพธิ ทำให้ช่วงบ่ายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เทศบาลต้องเร่งนำทรายมาเสริมแนวคันกั้นน้ำ และเสริมแนวกระสอบทราย เพื่อป้องกันพื้นที่เขตเทศบาลให้พ้นจากภัยน้ำท่วมครั้งนี้ที่เคยถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่ และเพิ่งแห้งไปเมื่อประมาณ 10 วันก่อนหน้านี้เท่านั้น แนวคันกั้นน้ำทั้งหมดจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะชี้วัดว่าจะสามารถต้านทานกระแสน้ำไว้ได้หรือไม่ 
 
ส่วนพื้นที่อีกฝั่งของแม่น้ำปราจีนบุรี ที่ ต.รอบเมือง ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ประกอบด้วยพื้นที่ที่เป็นส่วนราชการต่างๆ หลายแห่งทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด, เรือนจำ, สำนักงานเกษตรจังหวัด, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1, พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติปราจีนบุรี และศาลจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งส่วนใหญ่ระดับน้ำท่วมสูงตั้งแต่ 50 เซนติเมตรถึง 1 เมตร ตามความสูงต่ำของพื้นที่ 
 
และเมื่อเข้าไปในพื้นที่ด้านในก็พบจุดที่เป็นชุมชนใหญ่ มีประชากรอาศัยอยู่จำนวนมากทั้งชุมชนหลังชลประทาน และชุมชนสาธารณสุข โดยในขณะนี้ ระดับน้ำยังทรงตัว พื้นที่ฝั่งนี้ถูกน้ำท่วมทั้งหมดเพราะไม่มีแนวคันกั้นน้ำ ต่างจากเหตุการณ์เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งเขตเทศบาลที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจนั้นถูกน้ำท่วม แต่ฝั่งนี้ซึ่งถูกน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ไม่ถูกน้ำท่วม ทำให้พื้นที่ถูกน้ำท่วมสลับกันในคราวนี้
 
ขณะที่ถนนปราจีนอนุสรณ์ ซึ่งเป็นถนนที่เชื่อมต่อกับพื้นที่ ต.รอบเมือง แต่ยังอยู่ในเขต ต.หน้าเมือง บริเวณชุมชนคลองวัวที่ถูกน้ำท่วมหนักเช่นกัน ที่นี่มีร่องรอยของการวางแนวกระสอบทรายกั้นน้ำ แต่
ไม่สำเร็จ เพราะว่าเป็นแนวกระสอบทรายที่ชาวบ้านนำมาวางกั้นกันเอง แต่ว่าไม่สามารถต้านทานน้ำได้ และเลยมาจากชุมชนคลองวัว ระดับน้ำสูงเช่นกัน พบสถานศึกษาหลายแห่งถูกน้ำท่วมทั้งหมดทั้งโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง, โรงเรียนปราจีนกัลยาณี และวิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี ซึ่งเครื่องมือช่างเครื่องจักรถูกน้ำท่วมเสียหายไปกว่า 60 ล้านบาท 
 
การที่พื้นที่ฝั่ง ต.รอบเมือง ที่เป็นส่วนราชการ และชุมชนบางส่วนนั้นถูกน้ำท่วม แต่ฝั่งเทศบาลซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจไม่ถูกน้ำท่วม ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนฝั่งที่ถูกน้ำท่วมถึงการที่ไม่มีแนวคันกั้นน้ำ และอาจจะเป็นเหตุของความขัดแย้งตามมาได้ ทำให้สำนักงานเทศบาลต้องออกประกาศให้ประชาชนช่วยกันเฝ้าระวังการรื้อแนวคันกั้นน้ำที่อาจจะมีขึ้นในคืนนี้
 
ส่วนที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ทหารเร่งนำถังน้ำที่ทำด้วยเหล็กมาวางหลังแนวกระสอบทรายด้านหน้าโรงพยาบาล เพื่อเป็นแนวป้องกันโรงพยาบาลอีก 1 ชั้น หลังระดับในแม่น้ำสูงกว่าถนนหน้าโรงพยาบาลเกือบ 1 เมตร โดยขณะนี้ โรงพยาบาลได้ย้ายผู้ป่วยที่เป็นผู้ป่วยวิกฤติออกไปที่อื่นหมดแล้ว เหลือแต่ผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แต่ว่าไม่วิกฤติ ยังไม่ต้องใช้เครื่องหายใจ และผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองได้ก็ยังอยู่ประมาณ 60 ราย และมีแผนที่จะอพยพผู้ป่วยทันที หากระดับน้ำหน้าโรงพยาบาลสูงขึ้นถึง 50 เซนติเมตร เพื่อให้สามารถที่จะใช้รถฉุกเฉินที่มีเครื่องมือพร้อมกว่ารถทหารช่วยในการย้ายผู้ป่วยได้ทันที โดยขณะนี้ รถฉุกเฉินทั้งหมดจากหลายพื้นที่มารวมอยู่ที่โรงพยาบาลค่ายจักรพงษ์ ซึ่งตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามในขณะนี้
 
ส่วนที่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ในหลายพื้นที่ยังมีน้ำท่วมสูงอยู่ และรถเล็กยังไม่สามารถผ่านได้ โดยเฉพาะที่ ต.เกาะลอย และ ต.บ้านหอย ใน อ.ประจันตคาม ซึ่งยังคงผ่านได้แต่รถขนาดใหญ่เท่านั้น ขณะที่จุดที่น่าสนใจในคืนนี้ คือการเฝ้าระวังแนวคันกันน้ำ เพราะว่าถ้าเกิดว่าแนวคันกั้นน้ำที่อยู่ล้อมรอบเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ระหว่างแม่น้ำปราจีนบุรี และเขตเทศบาลเมือง หากมีจุดใดจุดหนึ่งพังลงไป จะทำให้เทศบาลเมืองปราจีนบุรีประสบปัญหาน้ำท่วมใหญ่อีกครั้ง
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง