ค่ายมือถือขายโปรโมชั่นเสริม แทนการปรับลดค่าบริการ 3G ตามเจตนารมย์ของ กสทช.

เศรษฐกิจ
12 ต.ค. 56
16:03
108
Logo Thai PBS
ค่ายมือถือขายโปรโมชั่นเสริม แทนการปรับลดค่าบริการ 3G ตามเจตนารมย์ของ กสทช.

เกือบ 1 ปีแล้ว ที่ กสทช.ประกาศเจตนารมย์ ว่า จะลดค่าบริการให้ผู้บริโภคลงร้อยละ 15 หลังจากเสร็จสิ้นประมูล 3 จี แต่ในทางปฎิบัติพบว่า ค่ายมือถือใช้การขายโปรโมชั่นเสริม ทดแทนการปรับลดราคา

กสทช. มีประกาศเจตนารมย์ หลังจากประมูลใบอนุญาต 3G เมื่อ 1 ปีก่อน ว่า จะให้ค่ายมือถือทั้ง 3 ราย ชนะประมูล 3 จี ปรับลดค่าบริการ ร้อยละ 15-20 เพื่อย้ำถึงมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค ภายหลังจากการประมูลที่ถูกตั้งคำถาม ถึงการเคาะราคา ที่อาจไม่ได้แข่งขัน

ธันวาคม ปี 2556 ที่ผ่านมา กทค.ออกแถลงการณ์ ย้ำให้ ผู้ประกอบการลดค่าบริการมือถือ ลงร้อยละ 15 ในวันที่ มอบใบอนุญาต 3G ให้เอกชนทั้ง 3 ราย ประกอบกิจการเป็นเวลา 15 ปี ในแถลงการณ์ กสทช.ยืนยันว่า ค่าบริการที่ลดลงคิดจาก "อัตราค่าบริการเฉลี่ยที่ให้บริการอยู่ในตลาด" แต่เมื่อถูกผู้ใช้บริการตั้งคำถามถึงส่วนลด เลขา กสทช. ชี้แจงอีกครั้ง เมื่อ 3 เดือนก่อนว่า การปรับลดค่าบริการ ให้เฉพาะผู้ใช้ 3G คลื่น 2,100 เมกกะเฮิร์ซเท่านั้น ส่วนผู้ใช้มือถือคลื่น 2G หรือ 3G เดิม จะไม่ถูกปรับลดด้วย

ไทยพีบีเอสได้สอบถามผู้บริโภคที่ย้ายไปใช้คลื่น 2,100 เมกกะเฮิร์ซ ระบุตรงกันว่า ค่าบริการไม่ได้ปรับลดลง แต่ผู้ประกอบการใช้วิธีขายบริการเสริมทดแทน ส่วนบางคน ยอมรับว่า ประสบปัญหาคุณภาพสัญญาณ

กรรมการกสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค ในกิจการโทรคมนาคมระบุว่า กทค.ต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจ เพื่อไม่ให้เข้าใจผิดเพราะขณะจัดประมูล 3G กสทช. ก็ไม่มีแนวคิด เรื่องต้องการปรับลดค่าบริการร้อยละ 15

ขณะนี้ ก็มีผู้ร้องเรียนไปศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ของ กสทช. ทั้งเรื่อง การปรับลดค่าบริการ การห้ามค่ายมือถือ คิดค่าโทรเกินนาทีละ 99 สตางค์ รวมถึงการห้ามกำหนด วันหมดอายุ ระบบเติมเงิน ซึ่งบังคับใช้ได้เพียง 2 เดือน จากต้นปี 2556 แต่ไม่นานหลังจากนั้น กสทช.อนุญาตให้ เอกชนกำหนดวันหมดอายุได้ใหม่อีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง