“เครื่องตรวจภาพเชิงซ้อน” เครื่องมือตรวจพิสูจน์บุคคลทางนิติเวชวิทยา

อาชญากรรม
12 ต.ค. 56
16:04
5,197
Logo Thai PBS
“เครื่องตรวจภาพเชิงซ้อน” เครื่องมือตรวจพิสูจน์บุคคลทางนิติเวชวิทยา

งานนิติวิทยาศาสตร์ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยในการหาสาเหตุการเสียชีวิตที่ผิดปกติของมนุษย์ จนนำไปสู่การคลี่คลายคดีจนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีได้ สถาบันนิติวิทยา รพ.ตำรวจ ก็เป็นอีกแห่งที่ให้บริการการตรวจพิสูจน์ร่างผู้เสียชีวิตโดยใช้เครื่องมือที่ทันสมัย อย่างเช่น เครื่องตรวจภาพเชิงซ้อน ที่มีใช้อยู่แห่งเดียวในประเทศ

เทคนิคการทำภาพเชิงซ้อน เป็นอีกหนึ่งวิธีในการพิสูจน์ศพนิรนาม ที่นำมาใช้ที่สถานบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เป็นที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย มากว่า 40 ปี ซึ่งการตรวจพิสูจน์จะนำส่วนกะโหลกศีรษะที่สมบูรณ์ของศพนิรนาม มาซ้อนกับภาพถ่ายของบุคคลที่ต้องการหา เพื่อวิเคราะห์ตามหลักกายวิภาค 11 จุด โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยประมวลผล

ทุกทุก 10 ปี เครื่องมือเหล่านี้จะถูกเปลี่ยนให้ทันต่อเทคโนโลยี จากเดิมที่จะต้องใช้เวลา 3 เดือน จึงจะทราบผลการวิเคราะห์ ด้วยระบบถ่ายภาพเชิงซ้อนกับฟิล์มเนกาทีฟ ก็เปลี่ยนมาเป็นระบบดิจิตอล ที่สามารถทราบผลภายใน 3 วัน โดยสามารถยืนยันตัวบุคคลได้มากถึงร้อยละ 50-80

การชันสูตรพลิกศพเป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 148-156 โดยสามารถกระทำได้ 2 กรณี คือ การตายโดยผิดธรรมชาติ, ทั้งการฆ่าตัวตาย, ถูกฆาตกรรม, ถูกสัตว์ทำร้าย, อุบัติเหตุ และตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ส่วนกรณีที่ 2 ระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่รัฐ คือ การตายของนักโทษในเรือนจำ หรือ ถูกวิสามัญฆาตกรรม โดยในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิต ที่ถูกส่งมาตรวจพิสูจน์ กว่า 6,000 ราย

“นิติเวช” โรงพยาบาลตำรวจ ถือเป็นหน่วยงานกลางในการตรวจพิสูจน์ข้อเท็จจริง สาเหตุการเสียชีวิต นอกจากการถ่ายภาพเชิงซ้อน ยังสามารถตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ จากคราบเลือด หรือสารคัดหลั่งที่ติดอยู่บนเสื้อผ้าของศพ ที่ใช้เป็นหลักฐานเชื่อมโยงถึงผู้ก่อเหตุ จนนำไปสู่การคลี่คลายคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง