ชาวบ้านจ.ปราจีนบุรีทำลายคั้นกั้นน้ำ หลังถูกน้ำท่วม

ภูมิภาค
13 ต.ค. 56
03:08
167
Logo Thai PBS
ชาวบ้านจ.ปราจีนบุรีทำลายคั้นกั้นน้ำ หลังถูกน้ำท่วม

เกิดความขัดแย้งในเรื่องการจัดการน้ำที่จังหวัดปราจีนบุรี ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมพยายามทำลายคันกั้นน้ำ ที่ทางเทศบาลสร้างไว้เพื่อป้องกันเขตเศรษฐกิจ ไม่ให้ถูกน้ำท่วม

รองนายกเทศบาลเมืองปราจีนบุรีและผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองปราจีนบุรี เข้าเจรจากับตัวแทนประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเอื้ออาทร 1 และเอื้ออาทร 2 หลังประชาชนกลุ่มนี้รวมตัวกันไปขุดแนวคันดินที่ถนนสฤษดิ์ยุทธศิลป์ ซึ่งเป็นซอยถัดไปจากบ้านเอื้ออาทร เพราะทราบว่าเทศบาลเข้ามาทำคันคินเพิ่มเติมที่จุดดังกล่าว เพื่อปกป้องพื้นที่เขตเศรษฐกิจในเขตเทศบาล เนื่องจากกระแสน้ำที่ไหลมาจากอ.ศรีมหาโพธิ อ้อมมาเข้าทางด้านหลังของเขตเทศบาล และส่งผลให้หมู่บ้านเอื้ออาทรเริ่มมีน้ำเอ่อล้นขึ้นมาประมาณ 20 เซนติเมตร แต่หากผ่านจุดนี้ไปจะไหลเข้าท่วมพื้นที่ชั้นในเขตเทศบาล

การเจรจาได้ข้อสรุปว่า ทางสำนักงานเทศบาลจะสนับสนุนกระสอบ และทรายให้ชาวบ้านมาช่วยกันกรอกกระสอบทรายเพื่อทำแนวคันกั้นน้ำด้านหลังหมู่บ้านเอื้ออาทรที่ถูกน้ำไหลเข้าท่วม และติดตั้งเครื่องสูบน้ำให้สูบน้ำออกจากหมู่บ้านโดยเร็ว ทำให้ชาวหมู่บ้านเอื้ออาทรยอมรับข้อเสนอ และรวมตัวกันมาช่วยกันกรอกกระสอบทราบพร้อมกันนับร้อยคนในคืนที่ผ่านมา (12 ต.ค.)

ส่วนแนวคันดินที่เป็นปัญหาความขัดแย้ง ทีมข่าวไทยพีบีเอสเข้าไปสำรวจพบว่า มีร่องรอยถูกขุดเป็นช่องให้น้ำไหลผ่านได้หลายจุด และมีจุดใหญ่เป็นช่องกว้างประมาณ 20 เมตร ซึ่งในการเจรจาตกลงกันได้ว่า ทางเทศบาลจะไม่เข้าไปอุดรอยรั่วนี้ ส่วนสถานการณ์ในภาพรวมพื้นที่ต.รอบเมือง ซึ่งเป็นชั้นนอกของเขตเทศบาลถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่ เพราะอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปราจีนบุรี และไม่มีแนวคันกั้นน้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง