"จีน" ตกลงรับซื้อข้าวไทยแบบจีทูจีเพิ่มปีละ 1 ล้านตัน

เศรษฐกิจ
13 ต.ค. 56
12:05
115
Logo Thai PBS
"จีน" ตกลงรับซื้อข้าวไทยแบบจีทูจีเพิ่มปีละ 1 ล้านตัน

นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน เยือนจังหวัดเชียงใหม่เป็นวันที่ 2 โดยวันนี้ (13 ต.ค.) เดินทางไปเยี่ยมโรงเรียนที่สอนภาษาจีน เพื่อติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาหลักสูตร และเยี่ยมชมศูนย์แสดงจำหน่าย และกระจายสินค้าโอท็อป

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน พร้อมนำชมสินค้าโอท็อป ที่ศูนย์แสดงจำหน่าย และกระจายสินค้าโอท็อป อำเภอสันกำแพง นายกรัฐมนตรีจีนให้ความสนใจงานไม้แกะสลัก ฝีมือช่างล้านนาเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นสินค้าโอท็อปที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดเชียงใหม่ เช่นเดียวกับสินค้าโอท็อปอื่น ๆ ที่สร้างรายได้ปีละกว่า 5,000 ล้านบาท

ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางไปที่โรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง ซึ่งสอน 2 ภาษา คือภาษาไทยและภาษาจีน และชื่นชมการจัดการศึกษา พร้อมมอบตุ๊กตาแพนด้า สัญลักษณ์หลินปิง ให้กับนักเรียน และมีกำหนดเดินทางออกจากจังหวัดเชียงใหม่ ไปยังประเทศเวียดนาม เย็นนี้ (13 ต.ค.)

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้แถลงหลังเดินทางกลับจากจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ได้ปรับเปลี่ยนเอ็มโอยู หรือบันทึกข้อตกลงกันใหม่กับจีน ที่เดิมจีนจะรับซื้อข้าวจากไทย 1 ล้านตัน ในเวลา 5 ปี เป็นรับซื้อข้าวจากไทย ปีละ 1 ล้านตัน และรับซื้อยางพาราจากไทย ปีละ 200,000 ตันด้วย ส่วนกรณี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมจะเปิดเผยตัวเลขทุจริตโครงการรับจำนำข้าว นายกรัฐมนตรี เผยว่า พร้อมที่รับจะรับฟัง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง