เจ้าหน้าที่คุมเข้ม จ.ปัตตานี ป้องเหตุรุนแรงก่อนถึงวัน"ฮารีรายอฮัจญี"

ภูมิภาค
13 ต.ค. 56
14:13
51
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่คุมเข้ม จ.ปัตตานี ป้องเหตุรุนแรงก่อนถึงวัน"ฮารีรายอฮัจญี"

การเลื่อนช่วงเวลาของการพูดคุยสันติภาพอย่างไม่มีกำหนด ถูกวิเคราะห์จากผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า อาจมีสาเหตุมาจากทั้ง 2 ฝ่ายยังต้องการเวลาที่จะศึกษาในข้อเรียกร้องที่อ่อนไหว โดยเฉพาะการขอให้มีการตั้งเป็นเขตปกครองพิเศษ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของประชาคมมาลายูปาตานีเป็นหลัก ขณะที่เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัย ก่อนวันฮารีรายอที่จะมาถึงในอีก 2 วันข้างหน้า โดยเฉพาะการเฝ้ารถยนต์ประกอบระเบิด ในพื้นที่เขตเมือง

เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัย ในเส้นทางเข้าสู่ตัวเมืองปัตตานีอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันเหตุรุนแรง ที่อาจจะเกิดขึ้น ก่อนวันฮารีรายอฮัจญี หรือการเฉลิมฉลองสิ้นสุดการแสวงบุญ ในนครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ โดยเน้นการป้องกันรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป้าหมายกว่า 10 คัน ที่อาจถูกนำมาประกอบระเบิด ไม่ให้เข้าสร้างเหตุรุนแรงในพื้นที่เมือง อย่างไรก็ตามช่วงเช้าวันนี้ เกิดเหตุยิงนายพิทยา เจ๊ะสาแมเสียชีวิตหน้าหมู่ 3 ต.ตาแกะ อ.ยะหริ่ง จปัตตานี ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนว่า เป็นเรื่องส่วนตัว หรือการสร้างสถานการณ์

เช่นเดียวกับที่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่เพิ่มการดูแลความปลอดภัย ย่านการค้าอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดฮารีรายอ โดยนายสมชาย ธนะพูนพร นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ระบุว่า ขณะนี้ห้องพักของโรงแรมกว่า 15,000 ห้อง ใน อ.หาดใหญ่ นักท่องเที่ยวได้ทยอยจองเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากบางส่วนเป็นนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย หรือ สิงคโปร์เชื้อสายจีน ที่เดินทางมาร่วมงานถือศีลกินเจร่วมด้วย จึงคาดว่าในสับดาห์นี้ จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ส่วนการเลื่อนการพูดคุยสันติภาพระหว่างสภาความมั่นคงแห่งชาติ และกลุ่มบีอาร์เอ็นโคออดิเนตในปลายเดือนนี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ผศ.ศรีสมภพ จิตต์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ เห็นว่า อาจเป็นเพราะทั้ง 2 ฝ่าย ยังต้องการเวลาที่จะศึกษาหรือหารือในหัวข้อที่อ่อนไหว โดยเฉพาะการพิจารณาข้อชี้แจง 38 หน้าของบีอาร์เอ็นอย่างละเอียด เช่นเนื้อหาที่ขอให้มีการตั้งเป็นเขตปกครองพิเศษ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของประชาคมมาลายูปาตานีเป็นหลัก

ส่วนข้อเสนอของบางฝ่ายที่ต้องการให้มีการทำประชาพิจารณ์สอบถามคนส่วนใหญ่ว่าเห็นด้วยตามข้อเรียกร้องของบีอาร์เอ็นหรือไม่ ผศ.ศรีสมภพ มองว่า ยังเร็วเกินไปเพราะในขั้นตอนการเริ่มต้นของการพูดคุยสันติภาพควรปล่อยให้คู่ขัดแย้งได้มีโอกาสพูดคุย หรือตกลงร่วมกันก่อน

ขณะที่ในวันนี้ (13 ต.ค.) ซึ่งตรงกับวันตำรวจ หลายพื้นที่โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส และ จ.ยะลา ข้าราชการตำรวจ และประชาชนร่วมประกอบพิธีทางศาสนาเพื่ออุทิศส่วน บุญส่วนกุศลให้ข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสวดดุอาอ์ ตามหลักศาสนาอิสลาม เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ข้าราชการตำรวจที่ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง