พายุไซโคลนไพลิน อ่อนกำลังลงแล้ว เตรียมเข้าสู่เทือกเขาหิมาลัย ประเทศเนปาล

ต่างประเทศ
14 ต.ค. 56
02:27
143
Logo Thai PBS
พายุไซโคลนไพลิน อ่อนกำลังลงแล้ว เตรียมเข้าสู่เทือกเขาหิมาลัย ประเทศเนปาล

แม้ว่าพายุไซโคลนไพลินจะสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของอินเดีย แต่มีความสูญเสียไม่มาก เนื่องจากการเตรียมรับมือพายุของทางการท้องถิ่นที่อพยพประชาชนเกือบล้านคนออกจากพื้นที่เสี่ยงก่อนพายุเข้า

พายุไซโคลนไพลิน ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มอินเดียในรอบ 14 ปี สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกเป็นวงกว้างจากกระแสลมที่มีความเร็วมากกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บ้านเรือนถูกพายุพัดพัง ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น พืชผลการเกษตรได้รับความเสียหายอย่างหนักและเกิดกระแสไฟฟ้าดับในหลายพื้่นที่ แต่มีความสูญเสียไม่มาก เนื่องจากการเตรียมพร้อมรับมือพายุของทางการท้องถิ่นที่อพยพประชาชนเกือบล้านคนออกจากพื้นที่เสี่ยงก่อนพายุเข้า โดยมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐโอริสสา ซึ่งเป็นจุดที่พายุพัดขึ้นฝั่ง ขณะที่ทางการอินเดียกำลังเร่งจัดส่งความช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุ

 
ก่อนหน้านี้มีความวิตกกันว่าพายุไซโคลนไพลินจะสร้างสูญเสียอย่างหนักในกับอินเดียและจุดที่พายุพัดขึ้นฝั่งยังเป็นจุดเดียวกับที่พายุโซโคลนโอดิชา (Odisha) พัดถล่มเมื่อปี 2542 ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปถึง 10,000 คน
 
ล่าสุดพายุไซโคลนไพลินอ่อนกำลังลงเรื่อยๆ ขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้่นที่ตอนใน แต่ยังคงมีอิทธิพลทำให้เกิดกระแสลมแรงในหลายพื้นที่และอาจทำให้เกิดฝนตกหนัก ขณะเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปยังเทือกเขาหิมาลัยในเนปาล
 
พายุไซโคลนไพลินเป็นหนึ่งในพายุขนาดใหญ่ 3 ลูก ที่เคลื่อนตัวอยู่ในภูมิภาคเอเชียเมื่อวานนี้ (13 ต.ค.) โดยพายุไต้ฝุ่นนารี (Nari) กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เวียดนามหลังพัดถล่มฟิลิปินส์และพายุไต้ฝุ่นวิภา (Wipha) กำลังก่อตัวเหนือมหาสมุทรแปซิฟิค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง