สะท้อนมุมมองห้ามรถยนต์ 7-10 ปี วิ่งในกทม.
แนวคิดนี้ยังไม่ได้อยู่ในโครงการนำร่องเร่งด่วน เพื่อการแก้ปัญหาการจราจร ซึ่งนายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ มองว่าไม่น่าทำได้จริง เพราะรถยนต์ที่ใช้สัญจรในกรุงเทพฯกว่า 10 ล้านคัน เกินครึ่งเป็นรถที่มีอายุเกินกว่า 7 ปี ขณะที่นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน
ส่วนผู้ที่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ อย่างนายอนุชาติ ดีประเสริฐ ผู้อำนวยการอาวุโส การตลาดเช่าซื้อและสินเชื่อ ออโต้ดีลเลอร์ ธนาคารธนชาต บอกว่า ที่ผ่านมาไทยไม่เคยมีกฎหมายจำกัดอายุรถยนต์ ทำให้รถยนต์ไม่เคยหายไปจากระบบ และรถเก่าที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยก็วิ่งอยู่บนถนนจำนวนมาก แต่ถ้าหากมีการนำแนวคิดนี้มาใช้จริง ก็ต้องแจ้งให้ประชาชนรับรู้ล่วงหน้าพอสมควร เพื่อให้เจ้าของรถยนต์ที่มีอายุเกินกำหนดได้มีเวลาวางแผนและเตรียมตัวล่วงหน้า อีกเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้แนวคิดการจำกัดอายุรถที่วิ่งในกรุงเทพฯไม่เหมาะจะใช้ในตอนนี้ก็คือ ระบบขนส่งสาธารณะยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอจะเป็นทางเลือกให้กับประชาชน
ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยอมรับว่า นโยบายรถคันแรกเป็นสาเหตุของรถติดในกรุงเทพฯ แต่ก็เป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น เพราะนโยบายนี้ทำให้คนตัดสินใจซื้อรถเร็วขึ้น แต่ในระยะยาวเชื่อว่าปริมาณรถจะไม่เพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการรถยนต์ในอนาคตถูกดึงมาใช้ในปัจจุบันแล้ว ทั้งนี้ หัวใจสำคัญของปัญหารถติดอยู่ที่ ระเบียบวินัยจราจรและการจัดระบบขนส่งมวลชนต่างๆ อย่างรถเมล์คาดว่าต้องใช้เวลา 2-3 ปีในการปรับปรุงคุณภาพการใช้บริการ