สะท้อนมุมมองห้ามรถยนต์ 7-10 ปี วิ่งในกทม.

เศรษฐกิจ
14 ต.ค. 56
02:35
353
Logo Thai PBS
สะท้อนมุมมองห้ามรถยนต์ 7-10 ปี วิ่งในกทม.

รถยนต์หลายล้านคันอาจได้รับความเดือดร้อน ถ้าหากมีการใช้มาตรการ ห้ามรถอายุ 7-10 ปี วิ่งในกรุงเทพฯ เพื่อแก้ปัญหารถติด และในทางปฏิบัติก็ทำได้ยาก เพราะคนส่วนใหญ่ในสังคม เป็นคนฐานะปานกลาง ซึ่งกว่าจะผ่อนค่ารถหมดก็ต้องใช้เวลาหลายปี

แนวคิดนี้ยังไม่ได้อยู่ในโครงการนำร่องเร่งด่วน เพื่อการแก้ปัญหาการจราจร ซึ่งนายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ มองว่าไม่น่าทำได้จริง เพราะรถยนต์ที่ใช้สัญจรในกรุงเทพฯกว่า 10 ล้านคัน เกินครึ่งเป็นรถที่มีอายุเกินกว่า 7 ปี ขณะที่นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน

ส่วนผู้ที่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ อย่างนายอนุชาติ ดีประเสริฐ ผู้อำนวยการอาวุโส การตลาดเช่าซื้อและสินเชื่อ ออโต้ดีลเลอร์ ธนาคารธนชาต บอกว่า ที่ผ่านมาไทยไม่เคยมีกฎหมายจำกัดอายุรถยนต์ ทำให้รถยนต์ไม่เคยหายไปจากระบบ และรถเก่าที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยก็วิ่งอยู่บนถนนจำนวนมาก แต่ถ้าหากมีการนำแนวคิดนี้มาใช้จริง ก็ต้องแจ้งให้ประชาชนรับรู้ล่วงหน้าพอสมควร เพื่อให้เจ้าของรถยนต์ที่มีอายุเกินกำหนดได้มีเวลาวางแผนและเตรียมตัวล่วงหน้า อีกเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้แนวคิดการจำกัดอายุรถที่วิ่งในกรุงเทพฯไม่เหมาะจะใช้ในตอนนี้ก็คือ ระบบขนส่งสาธารณะยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอจะเป็นทางเลือกให้กับประชาชน

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยอมรับว่า นโยบายรถคันแรกเป็นสาเหตุของรถติดในกรุงเทพฯ แต่ก็เป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น เพราะนโยบายนี้ทำให้คนตัดสินใจซื้อรถเร็วขึ้น แต่ในระยะยาวเชื่อว่าปริมาณรถจะไม่เพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการรถยนต์ในอนาคตถูกดึงมาใช้ในปัจจุบันแล้ว ทั้งนี้ หัวใจสำคัญของปัญหารถติดอยู่ที่ ระเบียบวินัยจราจรและการจัดระบบขนส่งมวลชนต่างๆ อย่างรถเมล์คาดว่าต้องใช้เวลา 2-3 ปีในการปรับปรุงคุณภาพการใช้บริการ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง