ญาติวีรชน 14 ตุลา ร้องรัฐช่วยเงินเยียวยา

การเมือง
14 ต.ค. 56
07:53
280
Logo Thai PBS
ญาติวีรชน 14 ตุลา ร้องรัฐช่วยเงินเยียวยา

ขณะที่จากเหตุการณ์ 14 ตุลา ได้มีการใช้ความรุนแรงด้วยกำลังทหารติดอาวุธเข้าสลายการชุมนุมของประชาชน นิสิต นักศึกษา ที่ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ทำให้มีผู้เสียชีวิต แม้เหตุการณ์ครั้งนั้นจะผ่านมาถึง 40 ปีแล้ว แต่เบื้องหลังเหล่าญาติวีรชนก็ยังรอคอยเรื่องการดำเนินช่วยเหลือจากทางหน่วยงานรัฐบาล

นางละเมียด บุญมาก ได้เดินทางไปวางพวงมาลัยที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา บริเวณสี่แยกคอกวัว เพื่อรำลึกถึงนายจีระ บุญมาก ผู้เป็นสามี ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 นางละเมียดเล่าว่าปีนั้นเธอ และสามีได้เข้าร่วมขบวนเพื่อเรียกร้องรัฐธรรมนูญ โดยจะผลัดกันออกมาฟังคำปราศรัยทุกวัน จนกระทั่งในช่วงเช้าของวันที่ 14 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่เธอได้เจอหน้าสามี เพราะเหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง สามีของเธอคือหนึ่งในผู้เสียชีวิต ขณะนั้นยังเป็นนักศึกษาปริญญาโทที่นิด้า และหลังจากนั้นศพของสามีก็ได้ถูกนำไปวางบนพานรัฐธรรมนูญ บนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นภาพหลักฐานในการเรียกร้องประชาธิปไตยในยุคนั้น
 
จากวันนั้นถึงวันนี้ เธอก็ยังยืนยันว่าไม่ได้โกรธแค้นใคร เพียงแค่อยากขอความเห็นใจในเรื่องของการช่วยเหลือเยียวยา เพราะนอกจากเธอแล้ว ยังผู้ญาติวีรชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ 14 ตุลา อีกหลายคนที่ยังมีความหวังที่จะได้รับการเยียวยาจากภาครัฐ
 
เอกสารเหล่านี้นางละเมียด กล่าวว่า เธอได้ยื่นให้กับรัฐบาลมาแล้วเกือบทุกสมัย ล่าสุด ได้ยื่นกับนายของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งได้มีการส่งเรื่องถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อ แต่เรื่องก็ยังไม่มีความคืบหน้า ติดตามเรื่องราวของญาติของวีรชนเหล่านี้ได้ในรายการสถานีประชาชน เวลา 14.05 น.


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง