ศาลโลกยังไม่กำหนดวันอ่านคำตัดสิน คดีพระวิหาร

ต่างประเทศ
14 ต.ค. 56
08:22
59
Logo Thai PBS
ศาลโลกยังไม่กำหนดวันอ่านคำตัดสิน คดีพระวิหาร

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลกยังไม่กำหนดวันอ่านคำตัดสิน ของศาลต่อคำร้องของกัมพูชาให้ตีความคำตัดสินศาลเมื่อปี 2505 ในคำร้องของกัมพูชาที่ขอให้ศาลใช้เส้นเขตแดนสยามฝรั่งเศสตามแผนที่อัตราส่วนหนึ่งต่อสองแสนเป็นเส้นกำหนดเขตแดนด้านเขาพระวิหาร ซึ่งทำให้พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรรอบปราสาท ที่อยู่ในเขตอธิปไตยของไทยตกเป็นของกัมพูชา

หลังการแถลงด้วยวาจาที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลกของทั้งกัมพูชาและไทย ในคดีที่กัมพูชาขอตีความคำตัดสินศาลในปี2505 เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีการคาดการณ์ว่าองค์คณะผู้พิพากษาศาลจะมีคำตัดสินในคดีดังกล่าวช่วงปลายปีนี้ระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน

ในวันนี้ (14 ต.ค.) นายสหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศจะแถลงความชัดเจนเรื่องนี้ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้ข่าวถึงความเป็นไปได้ ที่ศาลจะอ่านคำตัดสินในช่วงต้นปีหน้าระหว่างเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม แต่จากการตรวจสอบเว็บไซต์ของศาล ยังไม่มีการให้รายละเอียดถึงกำหนดช่วงเวลาที่จะมีการอ่านคำตัดสินตามคำร้องของกัมพูชา

คำร้องของกัมพูชาที่ยืนต่อศาลเมื่อเดือนเมษายนปี 2554 ขอให้ศาลกำหนดเส้นเขตแดนรอบปราสาทพระวิหาร เพื่อแก้ปัญหาขัดแย้งในพื้นที่ชายแดนด้านเขาพระวิหาร โดยกัมพูชาอ้างว่าการสู้รบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดนช่วงต้นปี 2554 มีสาเหตุจากการที่ไม่มีความชัดเจนในเรื่องเส้นเขตแดน ซึ่งในคำตัดสินปี 2505 ศาลได้ตัดสินให้ปราสาทเป็นของกัมพูชาแต่ไม่มีการตัดสินในเรื่องเส้นเขตแดน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง