ฝ่ายความมั่นคงคุมเข้มจังหวัดชายแดนใต้ ป้องเหตุรุนแรงวัน "ฮารีรายอ" พรุ่งนี้

14 ต.ค. 56
15:14
45
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคงคุมเข้มจังหวัดชายแดนใต้ ป้องเหตุรุนแรงวัน "ฮารีรายอ" พรุ่งนี้

วันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.) จะเป็นวันฮารีรายอ หรือวันสิ้นสุดการแสวงบุญที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการตรวจสอบบุคคลที่ผ่านเข้าออกจุดผ่อนปรนตามด่านชายแดนต่าง ๆ ขณะที่ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา เกิดเหตุลอบวางระเบิดและซุ่มยิงซ้ำ เจ้าหน้าที่ชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ใน ต.ธารโต จ.ยะลา

เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ก่อนวันฮารีรายออีดิลอัษฎาในวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.) โดยเฉพาะเหตุยิงรายวันในช่วง 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมา ทั้งใน จ.ปัตตานี และ จ.ยะลา ที่ทำให้ชาวบ้านเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บสาหัส 4 คน ทำให้วันนี้ (14 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มการดูแลพื้นที่อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในจังหวัดปัตตานี บริเวณสถานีขนส่งต่าง ๆ ที่มีคนเดินทางกลับบ้านจำนวนมาก รวมถึงบริเวณด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย ที่มีการเดินทางเข้าออกของแรงงานไทยกลับมาในประเทศ ทำให้ตำรวจน้ำตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ต้องใช้เรือตรวจการณ์ร่วมกับทางการมาเลเซียตลอดน่านน้ำทุกชั่วโมง เพื่อดูแลความปลอดภัยทั้งในด่านพรมแดนถาวร และจุดผ่อนปรนชั่วคราว
 

<"">
 
<"">

เช่นเดียวกับในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในช่วงวันหยุดยาวซึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก พล.ต.เลอชัย มาลีเลิศ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ระบุว่า ได้บูรณาการกำลังเข้าร่วมรักษาความปลอดภัยในตัวเมืองหาดใหญ่ โดยมีกองกำลังหลัก คือ กำลังเครือข่ายภาคประชาชน วิทยุเครื่องแดง ที่มีอยู่กว่า 1,500 คน ซึ่งจัดแบ่งเป็น 14 โซนทั่วเมืองหาดใหญ่เพื่อดูแลความปลอดภัย

ขณะที่บรรยากาศการซื้อขายสินค้า โดยเฉพาะทองคำก่อนวันฮารีรอยอคึกคักอย่างมาก โดยเฉพาะบริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองนราธิวาสที่มีร้านทองหลายร้านมีลูกค้านำทยอยมาซื้อทองตั้งแต่ช่วงเช้า และบางส่วน ก็นำทองเก่ามาเปลี่ยนรูปแบบ เช่นเดียวกับชาวไทยมุสลิม ในพื้นที่ อ.เบตง ที่เริ่มทยอยเดินทางมาซื้อหาอาหาร และเสื้อผ้าชุดใหม่สวมใส่ในวันฮารีรายอ ทำให้ร้านค้าบางร้านมีรายได้เพิ่ม 2,000 - 3,000 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง