ทางการไทยยืนยันก่อสร้างถนนต่อ หลังกัมพูชาทำหนังสือทักท้วง

ภูมิภาค
14 ต.ค. 56
15:30
103
Logo Thai PBS
ทางการไทยยืนยันก่อสร้างถนนต่อ หลังกัมพูชาทำหนังสือทักท้วง

คณะผู้แทนฝ่ายไทย ยืนยันว่า จะเดินหน้าก่อสร้างถนนลาดยาง บริเวณด่านพรมแดนช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษต่อไป แม้ทางการกัมพูชาจะทักท้วงการก่อสร้างถนน โดยอ้างว่า ไทยทำผิดข้อตกลงระหว่างประเทศ ทำให้กัมพูชาต้องปิดด่านชั่วคราวเพื่อประท้วง

ผู้รับเหมายังดำเนินการก่อสร้างถนนลาดยาง สายขุขันธ์-ช่องสะงำ ช่วงด่านตรวจคนเข้าเมือง ถึงบริเวณสามแยกตลาดช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เช่นเดิม แม้จะถูกทางการกัมพูชาทำหนังสือทักท้วง โดยอ้างว่า ฝ่ายไทยสร้างถนนติดกับด่านพรมแดนช่องสะงำที่เชื่อมต่อเส้นทางหมายเลข 67 ของกัมพูชา ซึ่งผิดข้อตกลงระหว่างประเทศที่ห้ามปลูกสร้างสิ่งใดๆ บริเวณด่านพรมแดนในรัศมี 200 เมตร

ส่งผลให้เมื่อช่วงเช้าวันที่ 14 ตุลาคม ทางกัมพูชาได้ยกตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งใช้เป็นที่ทำการชั่วคราวของด่านศุลกากรเข้ามาประชิดชายแดน รวมทั้งปิดด่านพรมแดนประมาณ 20 นาที เพื่อประท้วงทางการไทย ก่อนที่จะเปิดด่านตามปกติในเวลาต่อมา

ส่วนความคืบหน้าการเจราจาระหว่างฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครองของทั้ง 2 ประเทศ เบื้องต้นทางการไทย ขอให้กัมพูชาทำหนังสืออย่างเป็นทางการเพื่อแจ้งไปยังกระทรวงการต่างประเทศ แต่ในระหว่างนี้จะยังไม่ยุติการก่อสร้างถนน เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ละเมิดอธิปไตยของกัมพูชา

การปรับปรุงพื้นผิวการจราจร ถนนขุขันธุ์-ช่องสะงำ บริเวณด่นพรมแดนช่องสะงำ ระยะทาง 569 เมตร กว้าง 7 เมตร และไหล่ทางข้างละ 1 เมตร ใช้งบก่อสร้างจากกรมทางหลวงกว่า 3.9 ล้านบาท โดยมี บริษัท สินเจริญสนม จำกัด รับเหมาก่อสร้าง

ซึ่งเดิมถนนเส้นนี้ชำรุด ทางฝ่ายไทยจึงมีโครงการปรับปรุงเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว แต่ไม่ได้เป็นการขยายถนนใหม่ตามที่กัมพูชากล่าวอ้าง ขณะที่ทางฝ่ายกัมพูชาก็ได้ก่อสร้างถนนลาดยาง ตั้งแต่บริเวณด่านพรมแดนไปจนถึงบ่อนคาสิโน เป็นระยะทางไม่ต่ำกว่า 700 เมตรเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง