"พีทีที โกลบอล เคมิคอล"ชี้แจงจ่ายเงินเยียวยาน้ำมันรั่วไม่ครบ

ภูมิภาค
15 ต.ค. 56
02:07
129
Logo Thai PBS
"พีทีที โกลบอล เคมิคอล"ชี้แจงจ่ายเงินเยียวยาน้ำมันรั่วไม่ครบ

บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล ชี้แจงกรณีไม่สามารถจ่ายเงินเยียวยา ผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่ว ในทะเลจ.ระยอง ให้กับผู้ลงทะเบียนทุกคน ขณะที่ กลุ่มประมงพื้นบ้านเตรียมเคลื่อนไหวอีกครั้ง หลังร้องเรียนต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ไม่มีความคืบหน้า

นายจตุรัส เอี่ยมวรนิรันดร์ นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็ก จ.ระยอง อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล เพื่อเรียกร้องการเยียวยาจาก บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ พีทีทีจีซี อีกครั้ง เพราะยังมีผู้ได้รับผลกระทบอีกครึ่งหนึ่ง ที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา และเงินที่จ่ายไม่เพียงพอกับความเสียหายจริง ถึงแม้ร้องเรียนผ่านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และตั้งกรรมการขึ้นมาดูแลเมื่อสองสัปดาห์ก่อน แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

ส่วนการโฆษณาของพีทีทีจีซีผ่านสื่อ เบี่ยงเบนความสนใจไปที่เกาะเสม็ดมากกว่าทะเลปากอ่าวระยอง ทั้งที่น้ำมันดิบส่วนใหญ่ร้อยละ 80 ถูกขจัดกลางทะเล ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านจับสัตว์น้ำได้น้อยลง ขณะที่ ความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยาผู้รับผลกระทบของพีทีที จีซี ประมาณ 5,000 ราย จากผู้ลงทะเบียน 16,000 ราย ล่าช้ากว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ ภายในเดือนนี้ พีทีที จีซี คาดว่า จะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับจังหวัดระยอง และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อกำหนดแผนฟื้นฟูระยะยาว ทั้งด้านธรรมชาติ สุขภาพ รวมถึงการทบทวนปฏิบัติการ ในภาวะฉุกเฉิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง