สคบ.ทดสอบ "เชฟโรเล็ต ครูซ" วันแรก หลังถูกร้องเรียน "ระบบเกียร์"

สังคม
15 ต.ค. 56
02:36
237
Logo Thai PBS
สคบ.ทดสอบ "เชฟโรเล็ต ครูซ" วันแรก หลังถูกร้องเรียน "ระบบเกียร์"

การทดสอบรถยนต์เชฟโรเล็ต รุ่นครูซ 12 คัน ที่มีปัญหาร้องเรียนจากผู้บริโภคเกี่ยวกับระบบเกียร์ เริ่มเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) เป็นวันแรกที่สนามแก่งกระจานเซอร์กิต จ.เพชรบุรี การทดสอบครั้งนี้เป็นการทดสอบรถที่ถูกร้องเรียนจำนวนมากที่สุด และเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งการทดสอบวันแรกไม่ค่อยราบรื่น มีการกระทบกระทั่งกันเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มเจ้าของรถ เจ้าหน้าที่จากบริษัทเชฟ และเจ้าหน้าที่จาก สคบ.

การทดสอบจัดขึ้นที่สนามแก่งกระจานเซอร์กิต จ.เพชรบุรี  ผู้ขับเป็นนักขับมืออาชีพที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เชิญมา รูปแบบการขับ จำลองให้เหมือนการใช้งานจริงของรถทั้ง 12 คัน ที่ผู้ร้องเรียนระบุว่า มีปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของเกียร์ และระบบส่งกำลัง เช่น วิ่งทางเรียบ ใช้ความเร็วหลายระดับ, ไต่ขึ้นที่สูง ไต่ลงเนิน, เข้าโค้ง, ชะลอความเร็ว, จอดในจุดพักรถ เสมือนเวลารถติด รถทุกคัน ถูกติดตั้งอุปกรณ์บันทึกข้อมูล และจะมีการดาวน์โหลดออกมาเพื่อรอประมวลผล ทุกๆ 45 นาที

    
 
การทดสอบ เป็นไปตามคำสั่งของ สคบ. ให้ตั้งคณะทำงานสืบค้นข้อเท็จจริงเป็นผู้รับผิดชอบการจัดทดสอบ การทดสอบเกิดขึ้นท่ามกลางการสังเกตการณ์ของเจ้าของรถผู้ร้องเรียน ทุกคนถูกกำหนดให้อยู่ภายในพื้นที่ที่คณะทำงานจากสคบ.กำหนด 
 
แต่ปัญหาเกิดขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่จากเชฟโรเล็ตคนหนึ่ง เข้าไปในรถที่เข้าทดสอบ ซึ่งอยู่บริเวณที่มีข้อตกลงก่อนหน้านี้ว่า นอกจากกรรมการจาก สคบ. และนักขับ จะไม่อนุญาตให้ผู้อื่นเข้าไปในพื้นที่ สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้ร้องเรียน

    

 
ขณะที่บริษัทเชฟโรเล็ตเซลล์ประเทศไทย ออกแถลงการณ์ว่า ขณะนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการให้ความร่วมมือกับ สคบ. และยืนยันว่า ดำเนินการครั้งนี้ด้วยความโปร่งใส ผลการทดสอบ จะเปิดเผยหลังจากสคบ. ตรวจวิเคราะห์เสร็จสิ้น นอกจากนั้นยังชี้แจงทางโทรศัพท์เพิ่มเติมว่า การที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทเข้าไปเก็บข้อมูลภายในรถวันนี้ (15 ต.ค.) ได้รับอนุญาตจาก สคบ.แล้ว 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง