ปัญหา "ช้างป่า" กินผลไม้ในสวนของปชช. จ.จันทบุรี

ภูมิภาค
15 ต.ค. 56
02:38
346
Logo Thai PBS
ปัญหา "ช้างป่า" กินผลไม้ในสวนของปชช. จ.จันทบุรี

ปัญหาช้างป่า เข้ามาหากินในสวนผลไม้ของประชาชน พื้นรอยต่อเขตอ.เมือง และอ.มะขาม จ.จันทบุรี เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง ทุกครั้งเมื่อพบช้างหนึ่งตัว สักพัก ก็จะมีโขลงช้างป่า ตามลงมา และล่าสุด พบว่า มีโขลงช้างประมาณ 40 ตัวตามลงมาหากินในพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน หมู่บ้านเขต ต.พวา อ.แก่งหางแมว ทำให้จ.จันทบุรี จัดตั้งชุดปฏิบัติหน้าที่ของชุดปฏิบัติการไล่ช้างป่า 2 ชุด หมุนเวียนกันเฝ้าดูแลโขลงช้างป่าโดยการซึ่งจากการใช้ไฟส่อง และจุดประทัดไล่ ให้ออกจากพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน ขณะเดียวกันก็ต้องคอยแจ้งชาวบ้านไม่ให้ทำร้ายช้างป่าด้วย

ล่าสุด พบว่า ช้างโขลงดังกล่าว อพยพไปหากินที่อื่นแล้ว โดยส่วนหนึ่งมุ่งหน้าไปที่เขาแหลม ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว และบางส่วนเข้าไปในพื้นที่เขาสอยดาวใต้ ต.จันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฏ บางส่วนกลับขึ้นเขาอ่างฤาไน

    
 
ปัญหาช้างป่าลงมาหากินในพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน ปัญหาไม่ได้เกิดเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออก แต่มีรายงานว่าในภาคอีสาน ที่บ้านน้ำทบ หมู่ 8 ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย พบช้างป่าจำนวน 5 ตัว ซึ่งมีลูกช้างอยู่ด้วย 1 ตัวได้พังรั้วไฟฟ้าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ออกมาที่บริเวณไร่ร้าง ห่างจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ประมาณ 6 กิโลเมตร เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านในหมู่บ้านดังกล่าว หากเห็นช้างไปกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ และอย่าคิดจะไปไล่ช้างเองหรือไปทำร้ายช้าง อาจเกิดอันตรายได้ และขอให้ประชาชนอย่าทำร้ายช้าง

  

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง