จีนพร้อมรับ "พายุนารี" ห่วงกระทบแรงเท่าไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ

ต่างประเทศ
15 ต.ค. 56
02:44
59
Logo Thai PBS
จีนพร้อมรับ "พายุนารี" ห่วงกระทบแรงเท่าไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ

จีนเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นนารีที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำ ท่ามกลางความวิตก หลังสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นนารีจะสร้างความเสียหายเทียบเท่ากับไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บที่พัดถล่มจีนเมื่อเดือนที่แล้ว

เกาะไหหลำทางภาคใต้ของจีนต้องประกาศเตือนภัยพายุในระดับสีแดง เตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นนารีที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ นับเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 25 ที่พัดถล่มจีนในปีนี้ โดยก่อนหน้านี้พายุไต้ฝุ่นนารีพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเกาะไหหลำรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นนารีกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 10 ถึง 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและหลังจากพัดถล่มหมู่เกาะซีซา (Xisha) พายุจะเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ชายฝั่งของเกาะไหหลำ

    

 
ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นนารีจะสร้างความเสียหายเทียบเท่ากับพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บที่พัดถล่มหมู่เกาะซีซาเมื่อเดือนที่แล้ว ก่อให้เกิดคลื่นสูงในทะเลกว่า 10 เมตร เรือประมงได้รับความเสียหายกว่า 80 ลำ มีชาวประมงเสียชีวิต 10 คนและสูญหายไปอีก 52 คน
 
ล่าสุดมีรายงานว่า เริ่มมีคลื่นสูงประมาณ 7 เมตรในทะเลนอกชายฝั่งหมู่เกาะซีซา ซึ่งเป็นผลมาจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นนารี ขณะที่คาดว่ามวลอากาศเย็นจากทางเหนือของจีนจะเคลื่อนตัวมาปะทะกับพายุไต้ฝุ่นนารีในวันนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักบนเกาะไหหลำ
 
ส่วนเวียดนามก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นนารีเช่นกัน คาดว่าพายุจะพัดขึ้นฝั่งทางตอนกลางของเวียดนามเช้าวันนี้ (15 ต.ค.) ทางการต้องอพยพประชาชนหลายหมื่นคนออกจากพื้นที่ที่อยู่ในเส้นทางพายุ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง