สถานการณ์น้ำท่วมในปราจีนบุรี ยังระบายน้ำได้ช้า

ภูมิภาค
15 ต.ค. 56
04:47
64
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมในปราจีนบุรี ยังระบายน้ำได้ช้า

วันนี้ (15 ต.ค.) 7 จังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเริ่มได้รับผลกระทบจากพายุนารี ที่จะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม โดยจะมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ส่วนสถานการณ์ภาพรวมอุกภัยคลี่คลายแล้ว 19 จังหวัด และยังคงเกิดอุทกภัย 23 จังหวัด โดยที่จังหวัดปราจีนบุรี แม้ระดับน้ำจะเริ่มทรงตัว

อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ซึ่งพื้นที่รอยต่อกับเขตอ.เมืองจังหวัดปราจีนบุรี ต้องมีการเสริมแนวคันดินชลประทาน ที่ถูกน้ำเซาะขาดเป็นระยะทางยาวประมาณ 50 เมตร เพื่อเป็นการป้องกันน้ำจากพื้นที่อ.ประจันตคาม ไหลบ่าเข้าในเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ทำให้สถานการณ์น้ำในขณะนี้ยังระบายได้ช้า และเกิดปัญหาน้ำเน่าเสียแล้วหลายแห่งเนื่องจากน้ำท่วมขังนานนับเดือน

มีรายงานด้วยว่า ขณะนี้พื้นที่อย่างน้อย 2 ตำบล คือที่ต.บ้านหอยและต.เกาะลอย อ.ประจันตคาม ประชาชนประสบปัญหาไม่สามารถใช้น้ำในพื้นที่ในการอุปโภคบริโภคได้ ทหารช่างต้องน้ำเครื่องผลิตน้ำประปาบรรจุขวด แจกจ่ายให้ประชาชนแทน

ส่วนในพื้นที่อ.บ้านสร้างพื้นที่ท้ายน้ำ ที่รับน้ำจากทั้งอ.ประจันตคาม อ.ศรีมหาโพธิ อ.เมือง และอ.ศรีมโหสถ ขณะนี้ถูกน้ำท่วมทางเข้าหมู่บ้านทุกเส้นทาง รวมทั้งถนนที่เชื่อมต่อระหว่างอ.เมืองปราจีนบุรีและอ.บ้านสร้าง รถขนาดเล็กไม่สามารถผ่านได้ ทำให้ความช่วยเหลือเข้าไปได้ยากลำบาก

สถานการณ์น้ำท่วมในจ.ปราจีนบุรียังส่งผลต่อการเลือกตั้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้น 23 แห่ง ที่เดิมจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ จึงต้องประกาศเลื่อนการเลือกตั้ง อย่างไม่มีกำหนดในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.บ้านสร้าง อ.ประจันตคาม อ.ศรีมหาโพธิ และอ.ศรีมโหสถ

ส่วนสถานการณ์ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปริมาณน้ำมูล ที่อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมสถานที่ราชการ และบ้านเรือนประชาชน ที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำมูล ระดับน้ำสูง 40-50 เซนติเมตร และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากลำน้ำมูลในพื้นที่อ.พิมาย เป็นพื้นที่รองรับน้ำสุดท้ายจากในทุกพื้นที่ของจ.นครราชสีมา

นอกจากในจ.นครราชสีมาวันนี้ (15 ต.ค.) 7 จังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี จะต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นนารีจะเคลื่อนขึ้นฝั่งเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม และจะส่งผลทำให้มีฝนเพิ่มมากขึ้นกับมีลมแรง แม้จะมีการคาดการณ์ว่าพายุนารี จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชันตามลำดับ แต่ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ส่วนภาพรวมสถานการณ์อุทกภัยในขณะนี้ จากพื้นที่ 42 จังหวัด ขณะนี้คลี่คลายแล้ว 19 จังหวัด ยังคงมีอุทกภัยในอีก 23 จังหวัด โดยพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือที่จังหวัดปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง