ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เตรียมเปิดตัวเลขขาดทุน "จำนำข้าว" วันนี้

เศรษฐกิจ
15 ต.ค. 56
04:50
96
Logo Thai PBS
ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เตรียมเปิดตัวเลขขาดทุน "จำนำข้าว" วันนี้

วันนี้ (15 ต.ค.) อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเปิดเผยข้อมูลความไม่ชอบมาพากล และการใช้เงินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จนทำให้เกิดปัญหาทุจริต ขณะที่ปัญหาน้ำท่วมทำให้ชาวอ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี เรียกร้องให้ขยายเวลาการรับจำนำข้าวออกไป

ชาวนาจากต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ออกมาเรียกร้องขอให้รัฐบาลขยายเวลารับจำนำข้าวออกไปอีก หลังจากที่รัฐบาลได้มีประกาศกำหนดเวลารับจำนำข้าวรอบแรกของปี 2556/2557 ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีนี้ ถึง 28 กุมภาพันธ์ปีหน้า โดยชาวนา ระบุว่า ระยะเวลาการปลูกข้าว ตั้งแต่เริ่มปลูกข้าวจนถึงวันเก็บเกี่ยวข้าวได้ ไม่ทันเวลาที่รัฐบาลกำหนดมาแน่นอน เพราะขณะนี้น้ำที่ท่วมอยู่ในทุ่งนา ยังมีระดับสูงมาก และคาดว่า กว่าจะลดลงก็ต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 เดือน

 
ชาวนาในพื้นที่ยังให้ข้อมูลด้วยว่า พื้นที่นาบริเวณนี้มีหลายหมื่นไร่ที่ต้องถูกน้ำท่วมทุกปี เพราะเป็นพื้นที่ต่ำ และยังเป็นเขตพื้นที่ติดต่อกันของ 3 จังหวัดคือ นครสวรรค์ ชัยนาท และสิงห์บุรี ซึ่งต่างก็เป็นพื้นที่รับน้ำทั้งสิ้น ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาล ออกมาสำรวจพื้นที่ตามความเป็นจริงและกำหนดระยะเวลาการรับจำนำให้เหมาะสมกับพื้นที่ เพราะในแต่ละที่มีการทำนาไม่พร้อมกัน หากยังกำหนดเวลาโครงการฯพร้อมกันแบบเดิมจะทำให้ชาวนาต้องเสียสิทธิ์ในการรับจำนำ
 
ขณะที่ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ในวันนี้(15 ต.ค.) จะออกมาเปิดเผยตัวเลขขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ รวมถึงกลุ่มบุคคลที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการดังกล่าวอย่างละเอียด หลังเบื้องต้นพบว่า ขาดทุนแล้วกว่า 400,000 ล้านบาท
 
ก่อนหน้านี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ได้กล่าวถึงโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่า ไม่ได้สร้างการกระจายรายได้ให้กับประชาชนและเกษตรกรอย่างแท้จริง แต่กลับมีผลเสียมากกว่า เพราะจะมีผลกระทบต่อฐานะการคลังของประเทศที่อาจหมดความยั่งยืน เนื่องจากสร้างผลขาดทุนถึง 200,000 ล้านบาทต่อปี
 
โดยจะเป็นการเปิดเผยในงานสัมมนาเรื่อง งานมหากาพย์จำนำข้าว สู่มหกรรมกอบกู้สุจริต ที่คณะทำงานโครงการเตรียมงานรำลึก 100 ปีชาตกาล อาจารย์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ร่วมกับ องค์กรภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชัน ประเทศไทยร่วมกันจัดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง