เปิดข้อมูลทุจริต-ตัวเลขขาดทุน โครงการรับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
15 ต.ค. 56
06:06
256
Logo Thai PBS
เปิดข้อมูลทุจริต-ตัวเลขขาดทุน โครงการรับจำนำข้าว

โครงการรับจำนำข้าวที่ดำเนินมากว่า 2 ปี ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายเห็นตรงกันว่า ปัญหาที่สำคัญและส่งผลกระทบมากที่สุด คือปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น เนื่องจากทำให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อฐานะทางการคลัง และการค้าข้าวของไทย ซึ่งวันนี้ (15 ต.ค.) นักวิชาการรวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้จัดงานเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถึงผลดีผลเสียของโครงการรับจำนำข้าวในช่วงที่ผ่านมา

จากผลการศึกษาเรื่องยุทธศาตร์ข้าวไทย การวิจัย การพัฒนาข้าวไทย และการมองไปข้างหน้า ของนายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณสถาบันวิจัยทีดีอาร์ไอพบว่า การทุจริตในโครงการรับจำนำเกิดขึ้นตั้งแต่ตัวเกษตรกร โรงสี และเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งสร้างความเสียหายใน 4 ด้านหลักคือ 1.รัฐขาดทุนจากการรับจำนำ โดยการสต๊อกข้าวเป็นเวลานานจะทำให้มูลค่าข้าว หายไป 5,300 ล้านบาทต่อปี 2.ไทยเสียตลาดส่งออกข้าว 3.ไทยเสียรายได้จากการส่งออก และ 4.ไทยจะเสียตลาดข้าวชนิดใหม่ เช่น ตลาดข้าวนึ่งให้กับประเทศคู่แข่ง

ขณะที่ นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งประเทศไทย บอกว่าที่ผ่านมาองค์กรฯผ่านชี้ให้เห็นถึงจุดรั่วไหลของการรับจำนำมาโดยตลอด แต่ว่ายังไม่ได้รับการตอบรับจากรัฐบาล สำหรับงบประมาณที่ใช้ในโครงการรับจำนำตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2554-30 ส.ค.2556 ได้ใช้งบฯไปแล้วกว่า 670,000 ล้านบาท ซึ่งเกินกว่าวงเกินที่คณะรัฐมนตรีกำหนดไว้ที่ 520,000 ล้านบาท และการรับจำนำข้าวรอบใหม่ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ก็ได้เพิ่มเติมวงเงินอีก 270,000 ล้านบาท

ปัญหาความไม่คุ้มค่าและการทุจริตที่มีแนวโน้มสูงขึ้นจากโครงการนี้ ก็ทำให้นักวิชาการและผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่นตัวแทนจากเกษตรกร ผู้ส่งออกข้าว ได้ร่วมกันจัดงานเสวนา มหากาพย์จำนำข้าว สู่มหกรรมกอบกู้สุจริต เพื่อสะท้อนปัญหารับจำนำในวันนี้ ซึ่งประเด็นสำคัญที่จะต้องติดตามในวันนี้ คือการชี้แจงของม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ที่ระบุว่า จะมีการเปิดเผยตัวเลขขาดทุน และกลุ่มผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการรับจำนำข้าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง