รัฐสภาถกแก้รธน.มาตรา 190

การเมือง
15 ต.ค. 56
08:07
67
Logo Thai PBS
รัฐสภาถกแก้รธน.มาตรา 190

ที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ว่าด้วยหนังสือสัญญาระหว่างประเทศที่จะต้องผ่านรัฐสภา เบื้องต้นกำหนดพิจารณาเพียงวันเดียว ส่วนที่ประชุมครม.วันนี้ (15 ต.ค.) จะพิจารณาความจำเป็นของการขยายพื้นที่การบังคับใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ต่อไปอีกหรือไม่

การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. บริเวณสี่แยกอุรุพงษ์ ยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนการประชุมครม. พล.ต.อ.ประชา พรมนอก รองนายกรัฐมนตรี และพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผอ.ศอ.รส. เข้ารายงานสถานการณ์การชุมนุมและประเมินการใช้พ.ร.บ. ความมั่นคงฯใน 3 เขต ที่จะสิ้นสุด ในวันที่18 ตุลาคม ว่าจะขยายเวลาต่อหรือประกาศยกเลิกหรือไม่ จากนั้นการประชุมครม. ที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะพิจารณาความจำเป็นการขยายพื้นที่การบังคับใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯอีกครั้ง

ส่วนประเด็นเศรษฐกิจ ครม.เตรียมพิจารณารับทราบแนวทางของการขอกู้เงินของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลัง ที่จะนำมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าวในฤดูการผลิตปี 2556/2557 ภายใต้กรอบวงเงิน 270,000 ล้านบาท ก่อนนำเรื่องให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติพิจารณาดำเนินการ

ส่วนความเคลื่อนไหวที่รัฐสภา มีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ว่าด้วยลักษณะของหนังสือสัญญาระหว่างประเทศที่จะต้องผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภา โดยนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มีผู้อภิปราย 45 คน โดยเชื่อว่า การประชุมจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่เกิดการประท้วงหากประธานที่ประชุมเปิดโอกาสให้ ส.ส.อภิปรายตามสิทธิ สำหรับกรอบเวลาการพิจารณา เบื้องต้นกำหนดจะแล้วเสร็จในเวลา 22.00 น. โดยมีผู้ขอแปรญัตติทั้งสิ้น 178 คน ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และส.ว.กลุ่ม 40


ข่าวที่เกี่ยวข้อง